Điều trị béo phì bằng… protein?

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 25/02/2012 12:00 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện một loại protein giúp cơ thể tiêu hóa mỡ sau khi hấp thu các món ăn giàu chất béo. Nếu phát hiện này được áp thành công trên người, nó sẽ mở đường cho việc điều chế một “thứ thuốc diệu kỳ” để điều trị bệnh béo phì hiện nay.

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hóa chất thuộc trường Đại học Kyoto đã cho một nhóm chuột có protein GPR120 và một nhóm khác không có loại protein này ăn các thức ăn giàu chất béo. Kết quả cho thấy, nhóm chuột không có protein GPR120 thường có cân nặng cao hơn 15% và tích mỡ trong cơ thể nhiều gấp đôi nhóm chuột còn lại.
Ngoài ra, các nhà khoa học Nhật Bản cũng đã phân tích chuỗi gene của khoảng 20.000 người. Kết quả phân tích cho thấy những người có các gene GPR120 đột biến có khả năng bị béo phì cao gấp 1,6 lần.
Trên cơ sở các nghiên cứu trên, các nhà khoa học kết luận rằng, protein GPR120 có khả năng phát hiện chất béo và giúp cơ thể tiêu hóa mỡ.
Giáo sư Gozo Tsujimoto - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nếu phát triển các loại thuốc hay thực phẩm có thể kích hoạt loại protein này, nó sẽ mở đường cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh rối loạn trao đổi chất hay béo phì”.
Dự kiến công trình của Giáo sư Tsujimoto và đồng nghiệp sẽ được công bố trên Tập san khoa học tự nhiên Anh trong thời gian tới.
Tin bài liên quan:

Béo phì "đe dọa" thế giới

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước