Điều trị liệt bằng... trò chơi điện tử

Hoàng Giang -Thứ sáu, ngày 16/03/2012 07:00 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm ứng dụng trò chơi điện tử vào việc điều trị vật lí trị liệu cho các bệnh nhân bị liệt. Thử nghiệm này bước đầu đem lại kết quả khá khả quan.

Một loại quần được gắn các thiết bị điện tử, giúp những người bị liệt có thể đi, ngồi, thậm chí leo cầu thang và chơi bóng. Ảnh: Internet

Bệnh nhân Rat Pizzaro không chơi điện tử để giết thời gian, mà là để giành lại cuộc sống của mình như trước đây. Pizzaro thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu kể từ khi ông bị liệt sau một tai nạn lặn hơn 10 năm trước. Trò chơi này là một phần của chương trình trị liệu, yêu cầu ông phải lấy các viên ngọc trong một hầm mỏ ảo. Nhờ vào công nghệ nhận dạng chuyển động của trò chơi, ông có thể tập luyện các cơ bắp và cải thiện tính linh hoạt.
Ông Ray Pizzaro, bệnh nhân liệt toàn thân cho biết: “Tư thế của tôi đã cải thiện vì trò chơi yêu cầu bạn phải ngồi thẳng để chạm tới các viên ngọc. Sức bền cũng như tầm với của tôi cũng khá hơn vì tôi phải cố với hơn so với bình thường một chút”.
Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng trò chơi này đã được sử dụng tại một số cơ sở vật lí trị liệu tại California và Đức. Các bác sĩ sẽ ghi lại hình ảnh buổi tập với trò chơi của bệnh nhân và dùng thông tin thu được để tăng độ khó của trò chơi.
Các trò chơi điện tử này được phát triển bởi Viện Công nghệ sáng tạo thuộc Đại học Nam California. Sử dụng công nghệ nhận dạng chuyển động và tư thế, trò chơi khiến bệnh nhân rất thích thú và quên đi rằng mình đang luyện tập. Để đạt được kết quả cao hơn trong trò chơi, họ cũng trở nên chăm chỉ hơn.
Ông David Kaarchem, một trong những bệnh nhân đầu tiên sử dụng phương pháp này cho biết, công việc này thực sự rất hiệu quả. “Hôm nay là một ngày trọng đại. Tôi đã thực sự cử động được tay trái lần đầu tiên sau nhiều năm. Chỉ có điều tôi muốn cử động nhanh hơn nữa và sớm hơn nữa”, ông David Kaarchem cho biết.
Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để cải tiến trò chơi và nâng độ khó để hấp dẫn người chơi. Họ cũng đang nghiên cứu để có thể lắp đặt thiết bị này tại nhà, giúp bệnh nhân có thêm cơ hội luyện tập và hồi phục.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước