Đột quỵ não - Điều trị đúng cách để tránh biến chứng

Nguyên Trang-Thứ bảy, ngày 26/03/2011 07:55 GMT+7

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh gồm hai loại chính là nhồi máu não và xuất huyết não. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 700.000 người mới mắc.

Trước tình trạng gia tăng người bị đột quỵ ở Việt Nam, chương trình Sức khoẻ cho mọi người VTV2 – Đài THVN đã mời hai chuyên gia đầu ngành: GS.TS Nguyễn Văn Thông- GĐ TT Đột quỵ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Bác sĩ cao cấp Nguyễn Công Doanh - Trưởng khoa Y học cổ truyền - BV Bạch Mai tham gia chương trình để giúp khán giả hiểu và có cách phòng tránh bệnh hiệu quả.


Theo thống kê mới nhất hiện nay, đột quỵ não là căn bệnh gây tử vong đứng hàng thứ hai, chỉ sau bệnh tim mạch. Để giúp khán giả hiểu rõ về đột quỵ não, cơ chế gây bệnh và cách phòng tránh, GS.TS Nguyễn Văn Thông và BS Nguyễn Công Doanh đã phân tích những dạng đột quỵ mà bệnh nhân có thể gặp phải nếu không điều trị đúng cách. Vì tổn thương do đột quỵ não gây ra sẽ làm giảm đột ngột hoặc ngưng hoàn toàn việc cung cấp máu đến não, nên các tế bào thần kinh bị tổn thương và chức năng hoạt động của cơ quan này có thể bị ngưng trệ trong một thời gian dài, gây ra các di chứng như: liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…


Trước đây, bệnh nhân thường được điều trị bằng thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu. Những nhóm thuốc này giúp phòng ngừa sự hình thành huyết khối, nhưng dễ dẫn đến biến chứng chảy máu. Sau đó, các thuốc tiêu huyết khối đã được đưa vào điều trị khá phổ biến. Nhóm thuốc này có thể khắc phục được tình trạng tắc nghẽn mạch máu ở não khi cơn đột quỵ mới xuất hiện, nhưng giá lại rất cao (gần 20 triệu đồng /mũi). Bệnh nhân dùng thuốc này phải được theo dõi bằng các kỹ thuật hiện đại và tốn kém như chụp SPECT (xạ hình) hoặc MRI (cộng hưởng từ) có tiêm thuốc cản quang, hơn nữa tình trạng chảy máu trong khi dùng thuốc tiêu huyết khối xảy ra còn nặng hơn so với các thuốc kháng đông.


Trong chương trình, các chuyên gia cũng chia sẻ một xu hướng hiện nay trên thế giới là dùng các sản phẩm thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, trong đó một sản phẩm độc đáo hàng đầu đang được sử dụng phổ biến là Nattospes. Sản phẩm đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn như BV TƯ Quân đội 108, BV Quân y 103, BV Bạch Mai, các nghiên cứu đều cho thấy: Nattospes đạt hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa đột quỵ não.


Qua đường dây nóng của chương trình, nhiều khán giả đã gửi những thắc mắc về đột quỵ và việc dùng Nattospes (Nguyễn Kim Anh ở Hà Nội, Lê Mai ở Bình Dương, Lý Văn Phúc ở Phú Thọ… ). Để trả lời những câu hỏi này, các chuyên gia cho biết, Nattospes chứa enzym Nattoskinase chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp tiêu hủy cục máu đông mạnh gấp 4 lần Plasmin (enzym duy nhất trong cơ thể có tác dụng tiêu hủy huyết khối), do vậy có thể dùng Nattospes trước cơn đột quỵ để dự phòng, trong để hỗ trợ điều trị và lâu dài sau đột quỵ để phòng tái phát và cải thiện biến chứng của bệnh.


Thông qua những thông tin bổ ích trên các chương trình truyền hình về sức khỏe, nhiều bệnh nhân đã chiến thắng đột quỵ để trở lại cuộc sống bình thường, một trong số đó có anh Đào Đức Chinh ở Nam Trực - Nam Định. “Sau một giấc ngủ trưa tôi không thể ngồi dậy được, toàn thân đau nhức, nửa người bên trái bị liệt, miệng méo xệch.


Gia đình đưa tôi đi cấp cứu, bác sĩ kết luận, cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến đột quỵ và liệt. Tôi được điều trị một thời gian dài, nhưng bệnh chuyển biến rất chậm. Thật may, sau khi được biết thông tin về Nattospes qua truyền hình, gia đình đã mua về cho tôi dùng. Sau 2 tuần uống Nattospes, tôi thấy các ngón tay dần dần cử động được. Sau 6 tháng dùng sản phẩm này, tôi đi lại được, sức khoẻ của tôi đã bình phục” - Anh Chinh cho biết.


Các chuyên gia trong chương trình cũng khuyến cáo, bên cạnh uống Nattospes, bệnh nhân đột quỵ não cần được sử dụng những thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp… xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện chức năng vận động, tránh bị liệt vĩnh viễn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước