Dùng thuốc bổ não mùa thi: Hiểm họa khôn lường

TS-Thứ ba, ngày 17/05/2011 11:25 GMT+7

Mùa thi cận kề, những lời đồn thổi về loại thuốc tăng trí nhớ khiến không ít sĩ tử quan tâm. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định, không có loại thần dược nào giúp bổ não, sáng trí ngay tức thì. Mặt khác, khi tự ý sử dụng thuốc còn gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh minh hoạ

Căng thẳng, lo âu khi ngày thi đã cận kề. Nhiều thí sinh rỉ tai nhau tìm mua các loại tân dược, được quảng cáo là “thuốc bổ giúp tăng cường trí não, giảm căng thẳng, lo âu”. Nhưng đó là quan niệm sai lầm ngay từ chỗ, không có bệnh mà lại dùng thuốc.

Việc dùng các loại thuốc kích thích thần kinh lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, thậm chí gây ra tai biến. Ngay cả các loại thuốc bổ tâm thần cao cấp, nếu dùng cho người khỏe mạnh thì cũng không có tác dụng nhiều và bị cơ thể đào thải, gây lãng phí và thậm chí còn phản tác dụng.

Để “dùi mài kinh sử” có hiệu quả, sĩ tử nên giữ gìn sức khỏe, tinh thần minh mẫn, vệ sinh tâm thần tạo hứng thú trong học tập, chú ý ăn uống đủ chất, học và nghỉ ngơi điều độ hiệu quả sẽ cao hơn là lạm dụng những loại thuốc tăng trí nhớ.

Không có thần dược nào có thể tăng cường trí nhớ. Thần dược nằm ở chính chế độ ăn uống hàng ngày. Mỗi bữa ăn phải đảm bảo đủ các chất: đạm, béo, đường - bột, vitamin và chất khoáng. Những chất này có trong sữa, trứng, thịt, cá, rau quả. Đặc biệt, nên dùng thêm các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành. Đến giờ ăn, các thí sinh nên toàn tâm toàn ý vào việc ăn uống, nếu ăn trong tình trạng đầu óc vẫn còn “căng” vì việc ôn thi thì không thể nào tiêu hóa tốt cũng như hấp thu tốt các chất dinh dưỡng. Và một lưu ý quan trọng nữa là các bạn hãy ngủ đủ 8 tiếng một ngày để có thể ôn bài một cách tốt nhất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước