Lần đầu tiên tôi tham gia giải chạy half-marathon là vào đầu tháng 12/2017 tại Hà Nội. Ấn tượng của tôi lúc đó là sự hăng hái nhiệt huyết của mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ, đều vui vẻ cùng nhau chạy.
Không chỉ riêng mình tôi, những người bạn của tôi cũng tham gia nhiều giải chạy marathon, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh thành khác. Niềm đam mê cho môn thể thao này nhiều đến nỗi họ còn rủ tôi tham gia các giải chạy được tổ chức ở Đông Nam Á.
Liên tiếp các lời mời gọi tham gia chạy marathon đã thôi thúc một câu hỏi trong tâm trí tôi: Lý do nào cho sự bùng nổ các giải chạy marathon?
Lợi ích sức khỏe
Trang Science Info đã chỉ ra 3 lợi ích chính của chạy marathon với cơ thể.
- Giảm cân nhanh chóng
Phần lớn người chạy sẽ giảm 0,9 - 1,4 kg khối lượng cơ thể trong suốt quá trình tham gia cuộc thi marathon. Theo Hiệp hội vận động viên Boston, một người bình thường sẽ toát khoảng 0,8 - 1,4 lít mồ hôi mỗi giờ, tương đương 3,4 - 6 lít mồ hôi cho cả cuộc thi.
- Tăng cường tuần hoàn máu
Lượng máu trái tim của một người bình thường lúc nghỉ ngơi bơm đi khắp cơ thể vào khoảng 4 - 6 lít mỗi phút. Tuy nhiên, trong cuộc thi marathon, con số này gấp 3 - 4 lần, tức là trái tim có thể bơm tới 16 lít máu mỗi phút.
- Cải thiện trí nhớ
Quá trình sinh lý học giúp cung cấp năng lượng hiệu quả cho cơ thể khi chạy đường trường cũng chịu trách nhiệm cải thiện trí nhớ và sự học hỏi. Điều này đồng nghĩa, các vận động viên chạy marathon có trí nhớ tốt hơn bình thường.
Chạy marathon có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Lợi ích của việc chạy bộ chúng ta đều biết. Tuy nhiên, bạn có thấy lạ vì sao trước kia ít giải chạy marathon hoặc ít người quan tâm đến môn thể thao này so với bây giờ không?
Lấy ví dụ năm 2017 có 12.306 giải chạy marathons được tổ chức trên toàn cầu, gấp đôi so với năm 2011. Đặc biệt tại Trung Quốc, năm 2011 có 22 giải chạy marathons thì đến năm 2018 con số này đã lên đến 1.581.
"Nếu bạn nghèo, bạn sẽ không nghĩ đến tham dự giải chạy vì còn việc khác phải quan tâm. Làn sóng bùng nổ các giải chạy ở Trung Quốc nhờ khả năng tài chính của người dân được cải thiện", tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một chuyên gia quan hệ công chúng.
Cùng quan điểm trên, Lynn Zhang, Phó Chủ tịch là công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu Nielsen tại Trung Quốc cho biết: "Số lượng vận động viên tham gia marathon ngày càng tăng là do sự phát triển kinh tế của đất nước và sự mở rộng nhanh chóng của một tầng lớp trung lưu, những người chú trọng đến việc giữ sức khỏe và cơ thể thon gọn.
Số lượng người tham dự các giải chạy marathon ở Mỹ đã tăng 20 lần trong 40 năm qua. Số lượng người tham dự sụt giảm trong năm 2012 là do siêu bão Sandy đã làm gián đoạn giải chạy New York race
Marathon giúp chúng ta chinh phục ước mơ nơi vạch đích cũng như ngoài đời thực, theo những cách mà bạn không bao giờ tưởng tượng nổi.
Ông Subramanian Suryanarayanan, Trưởng phòng nhân sự của bảo hiểm Tata AIG General cho biết: "Tôi chưa bao giờ chú ý để việc chạy bộ, nhưng sau khi hoàn thành cự ly 6km, tôi cảm thấy mình đã đạt được 1 điều gì đó mà mình chưa từng làm được. Chạy bộ giúp tinh thần tôi sảng khoái hơn nhiều, tập trung tốt hơn, năng lượng làm việc cao hơn, ý chí cũng dẻo dai hơn. Khi thử thách đến, tôi sẽ vượt qua nó – đó là những gì chạy bộ đã dạy tôi.
Thúc đẩy du lịch và kinh tế
Tại Trung Quốc, các giải marathon ngày càng trở nên phổ biến ở quốc gia đông dân nhất thế giới với hàng triệu vận động viên tham dự mỗi năm.
Cây bút James Waite của Linkfluence thì cho rằng, lợi ích của môn thể thao này không chỉ đối với với người tham gia mà còn cả những nhà tổ chức nữa. Rất nhiều thành phố tại Trung Quốc đã và đang tổ chức các giải chạy để đẩy mạnh du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương cũng như các tuyến đường chạy được lựa chọn kĩ càng để giới thiệu các danh lam thắng cảnh.
Năm 2017, tỉnh Chiết Giang đã tổ chức 152 giải chạy marathon, khiến địa phương này trở thành tỉnh có nhiều cuộc đua nhất trong năm. Đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba là Giang Tô, với 149 giải chạy marathon và Quảng Đông, với 103 giải chạy marathon. Các thành phố duyên hải phía Đông Trung Quốc là các tuyến đường chạy phổ biến nhất cho người chạy bộ.
Các giải marathon góp phần quảng bá du lịch
Trong số những người tham gia các giải chạy, một số người lựa chọn việc tham gia cuộc được tổ chức tại địa phương mình sống, trong khi những người khác thì di chuyển đến những giải chạy marathon hàng năm yêu thích của họ. Một số vận động viên thì đi du lịch khắp thế giới để tham gia nhiều giải chạy trong suốt cả năm.
Năm 2018, giải chạy marathon Thượng Hải có đến 150 nghìn người đăng ký trong khi quy mô chỉ giới hạn 38 nghìn người. Đặc biệt, có khoảng 6.000 người nước ngoài trong số các vận động viên tham dự giải chạy năm đó. So với giải chạy marathon Thượng Hải lần đầu tiên được tổ chức năm 1996, thì chỉ có 3 người nước ngoài tham dự. Quả là một sự khác biệt!
Nếu xem xét ở khía cạnh phương tiện di chuyển, khách sạn, ăn uống, tham gia hoạt động xã hội, thăm quan danh lam thắng cảnh, thì thực tế cho thấy là nhiều vận động viên mang theo gia đình và bạn bè đến nơi tổ chức giải chạy. Nếu nhân con số đó với số lượng người tham gia giải chạy marathon, có thể hàng chục nghìn người hoặc hơn, không có gì ngạc nhiên khi marathon mang lại sự thúc đẩy du lịch đáng kể đối với thành phố đăng cai tổ chức.
Các giải marathon là cơ hội cho địa phương tổ chức sự kiện trong việc quảng bá các sản phẩm thế mạnh của mình
Đối với những nơi lần đầu tổ chức giải chạy, các vận động viên có xu hướng sẽ tìm hiểu trên các trang mạng xã hội cũng như các trang web địa phương về nơi ở và thực phẩm – đặc biệt là những thực phẩm lành mạnh. Đây là cơ hội cho địa phương tổ chức sự kiện trong việc quảng bá các sản phẩm thế mạnh của mình, cũng như phối với với các công ty lữ hành xây dựng lịch trình du lịch phù hợp với sự kiện thể thao.
Doanh nghiệp hưởng lợi
Một số người bị thu hút bởi môn thể thao này vì nó đơn giản và gần như miễn phí. Bởi tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một đôi giày. Nhưng điều này có thực sự đúng không?
Theo Hiệp hội Điền kinh Trung Quốc (CAA), năm 2018, thị trường giải chạy marathon nước này đạt giá trị 74,6 tỷ NDT, tương đương 10,8 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2015. Thị trường này được dự báo có thể đạt giá trị 18 tỷ USD vào năm 2020.
Các giải chạy có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế
"Các giải chạy có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế", Phó chủ tịch CAA Yu Hongchen nhận định.
"Ước tính 720 nghìn người đang làm việc trực tiếp trong ngành công nghiệp marathon và khoảng hai triệu người khác có công việc liên quan đến ngành công nghiệp marathon".
Từ năm 2007, công ty sản xuất quần áo Trung Quốc Xtep International Holdings đã đồng tài trợ hơn 1.000 giải chạy, trong đó năm ngoái hãng tài trợ 31 giải. Năm 2018, Xtep ghi nhận lợi nhuận 650 triệu Nhân dân tệ, tăng 61% so với cùng năm trước nhờ doanh số tăng 25% lên 6,3 tỷ Nhân dân tệ.
Công ty này sở hữu một nhóm chạy với hơn 60 nghìn vận động viên đã đăng ký thành viên. Đây cũng là nhóm chạy lớn nhất Trung Quốc. Từ đó, Xtep cũng ra mắt một dự án thu thập thông tin từ 1.000 vận động viên để phát triển các sản phẩm mới.
"Mỗi thương hiệu có một chìa khóa để cạnh tranh. Với chúng tôi, những người đam mê chạy bộ yêu Xtep", CEO Xtep Ding Shui cho biết.
Marathons cũng có nghĩa là tăng cơ hội cho các doanh nghiệp
Marathons cũng có nghĩa là tăng cơ hội cho các doanh nghiệp. Đi kèm với số lượng bùng nổ của các vận động viên marathon là cơ hội và lợi ích kinh doanh vẫn chưa được khai thác đầy đủ tại. Sự phổ biến của môn thể thao này đã thu hút sự chú ý của các công ty muốn quảng bá hình ảnh thương hiệu của họ và thu hút người tiêu dùng.
Rich Harshbarger, Giám đốc điều hành Running USA cho biết, các vận động viên marathon sẽ chính là những khách hàng trung thành của các hãng khi hỗ trợ môn thể thao của họ
"Những người chạy bộ hiểu được sự hỗ trơ của các nhà tài trợ. Vì vậy khả năng cao là họ sẽ giới thiệu và trung thành đối với những nhãn hàng hỗ trợ môn thể thao của họ"
Cùng chung quan điểm, Lynn Zhang - Phó chủ tịch Nielsen Trung Quốc nhận định "Các nhà tài trợ tin rằng việc đóng góp tài chính cho các giải chạy sẽ giúp quảng bá tên tuổi cũng như đưa họ đến gần hơn với khách hàng".
Các nhà tài trợ tin rằng việc đóng góp tài chính cho các giải chạy sẽ giúp quảng bá tên tuổi cũng như đưa họ đến gần hơn với khách hàng
Theo khảo sát của Nielsen, khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ có ấn tượng tốt về thương hiệu tài trợ; 68% số người được hỏi cho biết thương hiệu nhà tài trợ có sức hấp dẫn lớn hơn so với trước đây và 70% số người được hỏi cho biết họ có nhiều khả năng mua sản phẩm của nhà tài trợ.
Theo thời báo kinh tế, nhiều các công ty trên thế giới đã nhận ra lợi ích của việc chạy bộ tác động đến việc sắp xếp mọi thứ gọn gàng, giảm căng thẳng, tư duy chiến lược; từ đó ngày càng nhiều công ty khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động ngoại khoá này.
"Khi bạn chạy, bạn cần xây dựng kế hoạch dài hạn và ngắn hạn. Nó cũng giống như thương trường vậy, cả 2 trường hợp bạn đều cần lên kế hoạch cho các viễn cảnh có thể xảy ra, khi đó trong đầu bạn hình dung ra phương án A rồi phương án B", ông Hemant Daga, Giám đốc dịch vụ tài chính Edelweiss cho biết.
"Chạy bộ đã củng cố những khía cạnh này trong tâm trí tôi với tư cách là một doanh nhân".
Daga cho biết, chạy bộ theo nhóm khiến môn thể thao này trở nên thú vị. Năm ngoái, 70 nhân viên Edelweiss chạy bộ mỗi sáng Chủ Nhật. Năm nay con số đã tăng lên 170 người. Một môn tưởng chừng như nhàm chán và có thiên hướng cá nhân thì nay là 1 hoạt động gắn kết các thành viên doanh nghiệp và cộng đồng hiệu quả.
Marathon đem lại nhiều giá trị cho người tham gia
"Ngày trước tôi chạy bộ là để giảm cân, bây giờ thì tôi không nghĩ chạy bộ là 1 bài tập thể dục. Sau 1 thời gian, tôi tập trung trong công việc hơn, bình tĩnh và kỷ luật hơn. Đó là 1 sự khác biệt rõ ràng. Anh Anoj Viswanathan, đồng sáng lập nền tảng cho vay trực tuyến Milaap.
"Thậm chí làm việc cuối tuần cũng trở nên năng suất hơn".
"Marathon là một môn thể thao quần chúng, những người tham gia môn thể thao này có lý lịch, hoàn cảnh khác nhau, chỉ khi qua nghiên cứu các nhóm vận động viên khác biệt này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu cụ thể của họ, để phát triển các đề xuất khả thi cho sự phát triển trong tương lai và thúc đẩy sự hăng hái của mọi người tiến về phía trước" Lynn Zhang, Phó chủ tịch Nielsen Trung Quốc nhận định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!