Những người thực hiện dự án đang đi về những ngôi làng, để trải nghiệm và kể câu chuyện văn hóa, lịch sử theo cách riêng của mình, để văn hóa dân tộc tiếp tục được lan tỏa.
Thông qua hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, dự án như một “bảo tàng sống” ghi lại chân thực tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Đây không chỉ là hành trình để khơi gợi sự quan tâm của Gen Z – những người trẻ sống trong thời đại số mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ chính là người trực tiếp kế thừa và phát huy di sản quý giá này.
Chị Ngô Quỳnh Giao - nhà sáng tạo nội dung số chia sẻ: "Nó không phải là một video hàn lâm, mà thiên về sự trải nghiệm. Và khi được gặp các nghệ nhân, được tận mắt nhìn các công đoạn sản xuất thì nó không phải là một đồ vật vô tri vô giác mà nó có một câu chuyện".
Hàng trăm video do những người trẻ của thế hệ Gen Z - những người sinh ra trong thời đại số, các KOL, nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng trong giới trẻ sáng tạo. Đây là một phần của dự án "Nét Việt Nam - Hành trình Gen Z về làng" mong muốn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo cầu nối giữa thế hệ trẻ với văn hóa truyền thống của cha ông, thông qua cách tiếp cận sáng tạo từ giới trẻ.
Dự án "Nét Việt Nam" bao gồm 3 series chính: Gen Z về làng; Gen Z cùng hương vị Việt; và Gen Z cùng di sản Việt .
Dự án "Nét Việt Nam" hướng đến khát vọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc thông qua góc nhìn sáng tạo và năng động của thế hệ Gen Z. Không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thông tin, dự án còn truyền cảm hứng mãnh liệt, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu, yêu mến và tự hào về lịch sử cũng như nét đẹp văn hóa độc đáo của đất nước. Qua những hoạt động trải nghiệm thực tế như khám phá làng nghề, tìm hiểu ẩm thực và tiếp cận di sản văn hóa, "Nét Việt Nam" tạo nên nhịp cầu kết nối thế hệ trẻ với di sản cha ông, giữ gìn và lan tỏa bản sắc Việt trong dòng chảy hiện đại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!