Hóa thạch “quái vật biển” Trias dài gần 17m được tìm thấy tại Nevada

Mai Linh (theo Live Science)-Thứ bảy, ngày 25/12/2021 10:00 GMT+7

(Ảnh: Courtesy of the Natural History Museum of Los Angeles County)

VTV.vn - Loài vật này sống cách đây tới 247 triệu năm, có hình dáng và kích cỡ cực kì ấn tượng.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ năm (23/12) vừa qua, quá trình khai quật và nhận dạng một loài “quái vật biển” đã được tiết lộ. Loài này được đặt bên là Cymbospondylusyoungorum, sống cách đây 247 triệu năm trong kỷ Trias. Nhà nghiên cứu cấp cao Lars Schmitz – phó giáo sư Sinh học tại Đại học Scripps cho biết: “Loài này giống như một con rồng biển với cơ thể thuôn dài, các chi biến đổi thành vây và một cái đuôi cũng rất dài. Nó có thể nặng tới 45 tấn, dài tới 17m khi trưởng thành”.

Hóa thạch “quái vật biển” Trias dài gần 17m được tìm thấy tại Nevada - Ảnh 1.

(Ảnh: Martin Sander)

Được biết, các nhà nghiên cứu lần đầu chú ý đến hóa thạch của một con Cymbospondylusyoungorum cổ đại vào năm 1998, tại dãy núi Augusta ở Tây Bắc Nevada. Schmitz cho biết: “Chỉ có một vài đốt sống nhô ra khỏi tảng đá nhưng rất dễ để nhận thấy rằng con vật này có kích thước khổng lồ”. Phải đến tận năm 2015, toàn bộ hóa thạch của cá thể này mới được khai quật với sự giúp đỡ của máy bay trực thăng. Bộ hóa thạch bao gồm hộp sọ, vai và các phần phụ khác. Hóa thạch này sau đó đã được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles để phân tích, nghiên cứu.

Hóa thạch “quái vật biển” Trias dài gần 17m được tìm thấy tại Nevada - Ảnh 2.

(Ảnh: Courtesy of the Natural History Museum of Los Angeles County)

Schmitz cho biết thêm, loài Cymbospondylusyoungorum sống tại Panthalassic – một siêu đại dương ngoài khơi bờ biển phía tây của Bắc Mỹ. Sự tồn tại của loài này thực sự là một điều kì diệu bởi nó xuất hiện chỉ 5 triệu năm sau khi sự kiện đại diệt vong diễn ra mà có thể đạt tới kích cỡ ấn tượng như vậy, trong khi phải mất tới 9 triệu năm thì sự sống trên Trái đất mới được phục hồi.