Honda Civic mới mất điểm

Duy Cường-Thứ bảy, ngày 06/08/2011 07:05 GMT+7

Khi Honda Motor vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp cho mẫu Civic 2012 mới sau trận động đất thì nhà chế tạo ô tô hàng đầu của Nhật Bản lại phải đón một tin xấu. Tạp chí uy tín Consumer Reports không xếp mẫu sedan mới này vào danh sách các mẫu xe nên mua.

Theo đánh giá của Consumer Reports, Civic 2012 đã rớt liền một lúc 17 điểm từ mức rất cao là 78 điểm cho mẫu cũ xuống còn 61 điểm sau lần lái thử các mẫu xe nhỏ mới nhất.
Giải thích cho mức điểm thấp trên, Consumer Reports cho rằng mẫu Civic mới có nội thất chất lượng thấp, độ ồn cao, độ đánh lái không còn linh hoạt, hệ thống phanh kém và chạy có cảm giác bồng bềnh so với mẫu xe cũ.
Những đánh giá mới nhất của tạp chí tiêu dùng uy tín tại Mỹ có thể coi là bước lùi của mẫu xe nhỏ rất được ưa chuộng Civic. Trước đó mẫu sedan nhỏ này luôn giành được điểm cao trong các bài đánh giá của Consumer Reports. Honda Civic từng nằm trong danh sách 5 mẫu xe tốt nhất của Consumer Reports trong suốt 10 năm qua.
Trước đánh giá không mấy tốt đẹp của Consumer Reports, Honda đã có những phản ứng tức thì. “Civic 2012 được thiết kế lại đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng về mẫu xe nhỏ. Với hệ thống dẫn động tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn và tin cậy cao, Civic 2012 thực sự là một bước tiến so với các phiên bản cũ”, một đại diện của Honda cho biết.
Thực tế, nhà chế tạo của Nhật Bản có lý do để phàn nàn khi cho rằng Consumer Reports đã không đánh giá cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao của Civic 2012. Đây là ưu điểm mà tạp chí này cũng phải công nhận.
Theo đánh giá Civic 2012 xếp thứ 2 về tiết kiệm nhiên liệu chỉ sau Toyota Corolla. Bên cạnh đó Honda cũng đem mẫu Hyundai Elantra được Consumer Reports đưa vào danh sách nên mua để so sánh. Nhà chế tạo Hàn Quốc đã quảng cáo rầm rộ mức tiết kiệm nhiên liệu lên đến 40 mpg trên đường đường cao tốc nhưng thực chất chỉ đạt mức 29 mpg. Honda cho rằng Civic 2012 hơn hẳn Hyundai Elantra về nhiều mặt.
Ngoài ra Honda cũng cho rằng Consumer Reports đã không đánh giá đúng cao sự tin cậy, yếu tố truyền thống của mẫu Civic 2012.
“Nạn nhân” của đồng Yên mạnh
Bên cạnh các lỗi thiết kế và kỹ thuật, theo các chuyên gia, việc giá của Civic 2012 duy trì ở mức khá cao đã làm giảm điểm xếp hạng của mẫu sedan này. Với giá trị 77,2 Y/USD ngày hôm này, Honda khó có thể cắt giảm chi phí cũng như giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ.
Để cắt giảm chi phí, Honda đã sử dụng chất liệu nhựa để trang bị nội thất cho Civic 2012. Chính sự thay thế này đã làm mẫu Civic mới giảm điểm khá mạnh.
“Sau cú sốc Lehman Bother và các cuộc suy thoái kinh tế gần đây, các kỹ sư và thiết kế của Honda muốn chuyển các thiết kế đơn giản và bình dân hơn”, giám đốc điều hành của Honda giải thích cho thiết kế và nội thất có phần không được sang trọng.

Honda Civic LX có giá 19.405 đô la Mỹ. Được trang bị động cơ 4 xylanh hộp số tự động 5 cấp, dung tích 1,8 lít, công suất 140 mã lực, Honda Civic LX 2012 tăng tốc vừa đủ và gây ấn tượng với mức tiêu hao nhiên liệu 7,84 lít/100 km.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước