Hướng thiện bằng âm nhạc ở Mexico

Phương Thảo -Thứ ba, ngày 29/01/2013 22:28 GMT+7

Tại Guadalajara, thành phố lớn thứ 2 Mexico, nhiều trường dạy nhạc đã được mở ra, nhằm khuyến khích trẻ em tham gia vào các hoạt động bổ ích, thay vì giao du với các băng đảng tội phạm.

Tại nhiều đô thị lớn ở Mexico, xu hướng gia tăng thanh thiếu niên tham gia vào các băng đảng tội phạm đã làm đau đầu đối với nhiều bậc phụ huynh cũng như các nhà chức trách.

Để góp phần giải quyết vấn đề nhức nhối này, tại Guadalajara, thành phố lớn thứ 2 của Mexico, nhiều trường dạy nhạc đã được mở ra, nhằm khuyến khích trẻ em tham gia vào các hoạt động bổ ích, thay vì giao du với các băng đảng tội phạm..

Năm 2012, thành phố Guadalajaro đã thành lập trường học âm nhạc đầu tiên tại Santa Cecilia, một trong những khu vực có tỷ lệ bạo lực cao nhất ở thành phố, nơi được coi là “khu vực không nên lui tới”, nhằm tạo sân chơi chung cho trẻ em trong khu vực. Trong tháng đầu tiên, trường nhạc này đã thu hút 360 học viên và một năm sau đó, trường đã có dàn hợp xướng riêng gồm 117 thành viên.

Mọi học viên của trường nhạc sẽ không phải đóng học phí. Bên cạnh đó, các em còn có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục âm nhạc và một lối sống mới, đúng như thông điệp của trường học “cầm đàn ghi ta thay vì súng”.

Chị Maria Mejia người đã sống ở khu vực này từ nhỏ cho biết, từ khi trường Santa Cecilia được mở ra, khu phố này thay đổi đáng kể.

Chị Maria Mejia, chia sẻ: “Theo trí nhớ của tôi, đây đã từng là nơi mà bạn không thể hoặc rất khó để tìm một nơi nào đó để vui chơi. Công viên và các trung tâm thể thao đầy những người lang thang và nghiện ngập. Trường học này đã kéo bọn trẻ tránh xa những khu phố phức tạp đó”.

Con trai chị Maria, Bryan Garcia, đang tham gia trường nhạc này. Chị cho biết kể từ khi tham gia lớp học, cậu bé đã thay đổi. Bryan không còn xấu hổ, tích cực vui chơi với bạn bè thay vì chỉ ngồi ở nhà xem tivi

Em Bryan Garcia nói: “Em nghĩ trường học này rất tốt, việc chơi nhạc tốt hơn nhiều so với lang thang với các băng nhóm”.

Trên khắp thành phố, nhiều trường học âm nhạc đã được mở ra, đặc biệt là ở những khu vực có tỷ lệ phạm tội cao. Tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia vào những trường học này ngày càng tăng.

Bà Gabriela Garcia, hiệu trưởng Trường âm nhạc Santa Cecilia khẳng định: “Một trong những thay đổi lớn nhất đối với học sinh của chúng tôi là cách chúng nhận thức. Chúng hiểu được rằng không phải lúc nào cũng cần dùng nắm đấm”.

Hiện đang có 250 học sinh tham gia theo học tại trường nhạc Santa Cecilia. Nhiều bậc phụ huynh hi vọng những trường học thế này sẽ tiếp tục được mở rộng để con em họ có được cơ hội vui chơi và phát triển lối sống lành mạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước