Hyaluronic Acid trong điều trị bệnh khớp - Tiêm hay uống?

Thanh Hoa - Hoài Phương - O2TV-Thứ hai, ngày 12/07/2010 11:50 GMT+7

Thoái hóa khớp là trình trạng tất yếu của tuổi già, vì thế không có thuốc chữa khỏi hẳn mà chỉ có thể làm chậm quá trình này.

Khi bệnh thoái hóa khớp đã ở giai đoạn từ trung bình đến nặng, trước đây người bệnh có thể chọn biện pháp điều trị là tiêm Hyaluronic Acid trực tiếp vào ổ khớp. Hợp chất này có tác dụng làm tăng độ nhầy tự nhiên ở ổ khớp, làm khớp chuyển động dễ dàng hơn. Nhưng hiện nay, người bệnh cũng có thể lựa chọn phương pháp khác để bổ sung Hyaluronic acid cho khớp.

Bà Nguyễn Thị Lợi, 58 tuổi, Hà Nội, bị thoái hóa khớp gối từ năm 2000 đến nay. Những khớp xương lúc nào cũng đau nhức khiến bà không thể cúi xuống, mang vật nặng, leo cầu thang hay thậm chí đứng lâu. Nhiều lần bà phải đến bệnh viện tiêm Hyaluronic Acid vào khớp gối. Những mũi tiêm giúp bà cắt tạm thời những cơn đau buốt của khớp. Nhưng mỗi mũi tiêm không hề rẻ mà chỉ có tác dụng tại ổ khớp được tiêm và bên cạnh đó còn nhiều bất tiện khác.

Hyaluronic acid là hợp chất có tác dụng làm tăng độ nhầy tự nhiên cho khớp, ức chế quá trình thoái hóa sụn, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau và kháng viêm. Thời gian trước đây các thuốc điều trị thoái hóa khớp theo đường uống không chứa hợp chất này. Vì vậy, cách duy nhất là tiêm thẳng Hyaluronic Acid vào khớp. Nhưng theo các bác sĩ chuyên môn, bệnh nhân rất có thể phải chịu những biến chứng do tiêm hợp chất này.

TS. Phạm Hồng Huệ - Trưởng khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Hữu Nghị - Hà Nội cho biết: "Khi tiêm acid Hyaluronic vào khớp ta có thể gặp một số tai biến sau đây: viêm và ngứa tại chỗ tiêm, đôi khi gây phiền phức cho bệnh nhân là nhiễm trùng do sai kĩ thuật tiêm vô trùng. Vì vây, khi tiêm người ta phải đạt chất lượng về kĩ thuật vô trùng".

May mắn cho bà Lợi và nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp khác là hiện nay trên thị trường đã có một số loại thực phẩm chức năng dạng viên hỗ trợ điều trị bệnh khớp có chứa hợp chất Hyaluronic Acid được sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất của FDA Hoa Kì. Ngoài ra, sản phẩm này chứa những hoạt chất có tác dụng tái tạo và bảo vệ sụn, tăng cường dịch tự nhiên trong ổ khớp như Glucosamin, Chondroitin, MSM. Khi sử dụng sản phẩm này, bà Lợi đã bớt được rất nhiều phiền toái so với phương thức tiêm trước kia.

Bà Lợi cho biết: "Hiệu quả có thể như nhau nhưng thuốc viên có thể dùng thường xuyên tại nhà mà không phải đến các cơ sở y tế. Tôi có thể chủ động điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ mà tránh được các tai biến do tiêm không đúng kĩ thuật".

Một ưu điểm nữa của phương thức dùng Hyaluronic acid đường uống so với đường tiêm là bệnh nhân có thể chủ động dùng thường xuyên để đối phó với những cơn đau khớp cấp tính hoặc dự phòng làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Người bệnh có thể lựa chọn phương thức điều trị phù hợp nhất với mình, nhưng chắc chắn phải có sự tư vấn của bác sĩ. Và hãy luôn nhớ, biện pháp làm chậm quá trình thoái hóa khớp tự nhiên và hiệu quả nhất là chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, chế độ dinh dưỡng đủ Canxi kết hợp với các bài tập thể dục phù hợp để nâng cao sức bền, sự dẻo dai linh hoạt của các khớp xương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước