Kem chống nắng cà phê có thể trì hoãn ung thư?

N.M (Dịch)-Thứ bảy, ngày 20/08/2011 14:00 GMT+7

Việc bôi caffeine cho da trong tiết trời nắng có thể bảo vệ làn da trước nguy cơ ung thư da, đây là một hi vọng mới xuất phát từ nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Theo báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia, các thí nghiệm trên chuột cho thấy caffeine có thể ngăn chặn những tổn thương do tia UV. Bởi những khối u sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát triển và con số ấy cũng ít đi.


Tuy nhiên, các chuyên gia khác cảnh báo có thể có ảnh hưởng xấu đến bệnh ung thư khác bằng cách sử dụng caffeine theo cách này.
Các nhà nghiên cứu đã không bôi caffeine lên chuột, thay vào đó họ biến đổi gen động vật.
Caffeine được biết là gây trở ngại cho một loại protein liên quan đến việc phát hiện sự hư hại DNA được gọi là ATR. Các nhà khoa học làm biến đổi gene cho chuột để chúng không sản sinh ra bất kỳ ATR nào trong da.
Chuột sau đó được tiếp xúc với tia cực tím nhẹ ba lần một tuần trong 40 tuần.
Những con không có ATR phát triển khối u đầu tiên muộn hơn ba tuần so với chuột bình thường. Sau 19 tuần, có ít hơn 69% các khối u ở những con chuột không có ATR, mặc dù đến khi kết thúc nghiên cứu, tất cả các con vật đã phát triển một trong những loại phổ biến nhất của ung thư da - ung thư biểu mô tế bào vảy.
Khả năng phòng chống

Nghiên cứu cho biết: “Tại bất kỳ điểm nào mà số lượng trung bình của các khối u ở chuột biến đổi gene đều thấp hơn đáng kể. Như vậy, việc sử dụng caffeine có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư da do tia UV gây ra.
Tuy nhiên, việc bôi cafe lên da một ai đó trên bãi biển không giống với việc làm tương tự với da chuột trong phòng thí nghiệm. Những nghiên cứu sâu hơn sẽ là cần thiết để tìm ra bất kỳ tác động nào có khả năng bảo vệ con người.

Dot Bennett, Giáo sư ngành sinh học tế bào của Trường đại học St George, London cho biết: “Các tác giả đề nghị bổ sung thêm caffeine hoặc các phân tử liên quan vào thành phần kem chống nắng. Trước tiên là phải kiểm tra rằng không có ảnh hưởng bất lợi nào của caffeine đến nguy cơ mắc bệnh ung thư khác, đặc biệt là khối u ác tính, ung thư da sắc tố - 2 dạng ung thư da có thể gây tử vong nhiều hơn bốn lần so với ung thư biểu mô tế bào vảy. Tuy nhiên, kem chống nắng cafe có thể làm rám da một chút, vì tổ hợp các phân tử này kích thích tế bào sắc tố sản sinh ra nhiều sắc tố hơn nữa.”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước