Khu bảo tồn bướm chúa tại Mexico

Việt Linh-Thứ bảy, ngày 13/11/2010 11:40 GMT+7

Khoảng thời gian tháng 10 hàng năm, hàng triệu con bướm chúa từ vùng Bắc Mỹ lại di cư về khu bảo tồn bướm tại miền trung Mexico. Những cây linh sam tại khu bảo tồn được phủ kín bới những loài bướm sặc sỡ sắc màu.

Hàng triệu con bướm chúa bắt đầu mùa di cư đến một khu rừng linh sam ở Michoacan, miền trung Mexico. Tất cả ngọn cây được phủ kín bởi những con bướm sặc sỡ sắc màu tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp, thu hút rất nhiều khách du lịch, các nhà khoa học cũng như người dân bản địa. Những con bướm chúa này đã phải trải qua hành trình kéo dài hàng ngàn cây số từ Canada và Mỹ- nới sắp sửa đón một mùa đông lạnh giá để đến với cánh rừng ôn đới ở Mexico.

Ôg Felipe Martinez - Nhà sinh vật học cho biết: “Đây chính là thời điểm các loài bướm chúa từ Canada và Mỹ di cư về khu bảo tồn để tránh đông và sinh sản. Chúng sẽ ở đây đến tháng ba năm sau”.

Cho đến nay, điều gì đã dẫn đường để các thế hệ bướm năm này qua năm khác đều di cư về đây vẫn là một bí ẩn. Năm nay những loài bướm chúa quý hiếm di cư về đây thấp hơn mọi năm. Nguyên nhân chủ yếu là do sự biến đổi khí hậu dẫn đến thiên tai đã tàn phá hơn 100 ha trong tổng số diện tích 13000 ha của khu bảo tồn quốc gia Mexico.

Ông Sergio Tellez – Người làm việc tại khu bảo tồn cho biết: “Hiện tại khu bảo tồn chỉ còn lại khoảng 300 cây. Rất nhiều cây chỉ còn lại gốc hoặc thân cây, vì vậy số lượng bướm di trú về đây cũng thấp hơn nhiều so với mọi năm. Trong khoảng thời gian tới đây, chúng tôi hi vọng số lượng bướm sẽ còn tăng thêm”.

Với vẻ đẹp tuyệt vời, khu bảo tốn bướm Mexico đã được công nhận là một trong tám kì quan thiên nhiên thế giới mới. Hiện tại, chính phủ Mexico đang có những biện pháp tích cực để bảo vệ khu bảo tồn khỏi sự tàn phá của thiên nhiên cũng như của con người.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước