Sở hữu một nền ẩm thực đặc sắc và đa dạng, Việt Nam có thể được coi là một "cường quốc ẩm thực" của thế giới. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2018 của YouGov, một công ty chuyên phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường của Anh, Việt Nam xếp vị trí 13 trong số những quốc gia có nền ẩm thực nổi tiếng nhất thế giới, vượt qua nhiều đối thủ có nền ẩm thực đặc sắc như Hong Kong, Đài Loan.
Tuy nhiên, cũng rất khó để chọn được một món ăn đại diện cho nền ẩm thực Việt Nam. Lý do là bởi dọc theo chiều dài của dải đất hình chữ S này, mỗi một vùng, miền lại sở hữu những nét tinh hoa ẩm thực riêng với những đặc sản, sản vật mang đậm dấu ấn về văn hóa, lịch sử và địa lý của từng nơi. Chính vì vậy, xuất phát từ tình yêu với bếp, với nền ẩm thực Việt Nam, nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) – cộng đồng ẩm thực và phong cách sống với 1,4 triệu thành viên mới đây đã chia sẻ một dự án vô cùng kỳ công, kêu gọi thành viên "điểm danh" những đặc sản, món ăn của tất cả 63 tỉnh/thành phố của Việt Nam, thông qua những hình ảnh gợi mở từ những chia sẻ và hình ảnh do chính các thành viên của nhóm đóng góp trong hơn 2 năm qua mang tên "Bản đồ ẩm thực hình chữ S: Yêu nhất Việt Nam!"
Rất nhanh chóng, "bộ sưu tập" đặc sản này của Yêu Bếp đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng, thu hút được hàng chục nghìn lượt bày tỏ cảm xúc, hàng nghìn lượt chia sẻ và comment. Nhưng không chỉ có vậy, điều khiến cho bộ sưu tập này trở nên giá trị và có sức lan tỏa chính là nhờ những đóng góp của tất cả những người con đến từ mỗi vùng đất với loạt món ngon vùng miền trong bộ sưu tập, các thành viên của Yêu Bếp tiếp tục chia sẻ thêm những món đặc sản quê hương mà họ tự hào và yêu mến.
Dự án bản đồ ẩm thực chữ S: "Yêu Nhất Việt Nam!" do nhóm admin Yêu Bếp thực hiện đã nhận được sự hưởng ứng của hàng triệu người.
Và không dừng lại ở đó, dự án "Bản đồ ẩm thực hình chữ S: Yêu Nhất Việt Nam!" do nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) triển khai chính là bước khởi động cho một chiến dịch dài hạn mang tên "Yêu Nhất Việt Nam!" nhằm giúp cộng đồng nhận thức được tầm quan trọng của du lịch, của ẩm thực và các giá trị văn hóa thúc đẩy kinh tế địa phương.
Ngày 19/10/2020 vừa qua, Thử thách tháng 10: "YÊU NHẤT VIỆT NAM!" đã chính thức được khởi động tại nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family) và nhận được hàng nghìn bài viết, thảo luận, cũng như hàng triệu lượt tương tác.
Bài tham gia Thử thách của bạn Huỳnh Quyên đến từ Tiền Giang giới thiệu về món kẹo chuối giản dị đã nhận được hàng nghìn lượt bày tỏ cảm xúc, chia sẻ từ các thành viên khác.
Không chỉ chia sẻ về các món ăn, các thành viên Yêu Bếp còn giới thiệu về "đặc sản" cảnh sắc và sức hút du lịch của các địa phương.
Đội ngũ quản trị viên (admin) nhóm Yêu Bếp cũng đã đầy tâm huyết khi dành tặng cộng đồng, dành tặng thành viên tham gia những giải thưởng cực kì giá trị như voucher nghỉ dưỡng từ các resort cao cấp tại các vùng du lịch nổi tiếng Việt Nam như Phú Quốc, cũng như những món quà cực kì tinh tế có giá trị thực tế trong việc chăm sóc bản thân, chăm sóc gia đình mà bất cứ thành viên "yêu bếp" nào cũng ao ước như máy mát-xa toàn thân, máy trộn bột, máy vắt nước cam, máy lọc không khí và các sản phẩm nhà bếp, gia dụng hiện đại đến từ các thương hiệu danh tiếng. Đây cũng là một trong những sức hút tạo nên một Thử thách vô cùng sôi động.
Food blogger Phan Anh (Esheep) – admin của nhóm Yêu Bếp cho biết: "Tôi hy vọng "Yêu Nhất Việt Nam!" sẽ trở thành chiếc cầu nối những vùng miền của đất nước, lan tỏa niềm tự hào của người Việt về niềm ẩm thực của địa phương và đất nước Việt Nam. Mỗi người dân đều là một "đại sứ ẩm thực" của địa phương mình".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!