Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khi mà khoa học, công nghệ ngày càng phát triển. Chỉ cần một cú click chuột hay một cú chạm trên điện thoại, chỉ cần ngồi ở nhà chúng ta cũng dễ dàng đặt mua bất cứ thứ gì mình muốn mà không cần tốn công đi mua sắm.
Với khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, chắc chắn Hà Nội cũng không thể bỏ lỡ cơ hội này. Đến các làng nghề ở Hà Nội giờ đây, chúng ta không chỉ được tham quan, mua sắm, trải nghiệm các sản phẩm mà hoàn toàn có cơ hội chứng kiến và học hỏi những người nghệ nhân, người dân ở các làng nghề bán hàng qua nền tảng số.
Làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông hiện nay, ngoài phục vụ khách hàng trực tiếp tham quan thì chính các hộ dân ở đây cũng đã đầu tư hệ thống livestream. Hộ đơn giản thì một chiếc điện thoại, một chiếc đèn livestream. Hộ hiện đại hơn thì đầu tư cả một trang web, một trang Fanpage và có nhân viên trực page online… Tất nhiên, quá trình này không hề dễ dàng. Để chuyển đổi hình thức kinh doanh trong thời buổi này, chắc chắn phải đầu tư hạ tầng. Chi phí đầu tư có lẽ không rẻ nhưng hiệu quả là thấy rõ.
Đi đôi với đổi mới công nghệ dệt lụa, đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng cao, thời gian qua làng nghề dệt lụa Vạn Phúc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quá trình quảng bá sản phẩm, bán hàng, giúp cho hoạt động sản xuất ngày càng sôi động hơn.
Bán hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng chính, lan tỏa trong làng nghề. Sự thay đổi linh hoạt này cũng là cách đưa sản phẩm đi ra và đồng thời là cách bà con tiếp tục giữ được nghề truyền thống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!