Lễ mừng năm mới của người Bơhnar Kông Chro

VCTV-Thứ năm, ngày 04/03/2010 09:59 GMT+7

Hàng năm, từ tháng 1 tới tháng 3 dương lịch, khi đã thu hoạch xong những cây trồng chính của vụ mùa, người Tây Nguyên sẽ tổ chức các lễ hội truyền thống.

Lễ Xơ ma kơ chăm là một nét văn hóa đặc sắc mừng năm mới của người dân làng Nghe Lớn, huyện Kông Chro tỉnh Gia Lai được duy trì đều đặn từ nhiều năm nay.

Sau hồi trống báo hiệu và tiếng gọi của thôn trưởng, dân làng Nghe Lớn sẽ lần lượt kéo đến sân nhà rông. Điều đặc biệt là tất cả đàn ông trong làng đều mang theo những cây rựa đã được mài sắc. Tại đây, già làng và trưởng thôn sẽ phân công công việc cụ thể cho từng nhóm. Nhóm thanh niên trai tráng sẽ hạ những cây tre cao, thẳng nhất, khiêng về để giữa sân nhà rông. Những người cao tuổi sẽ đảm nhiệm việc đẽo gọt, đan để chuẩn bị dựng nêu, lắp Chơ Đan. Phía sau nhà rông, trong trang phục truyền thống, những cô gái Bơhnar sẽ vò thóc từ những gùi lúa còn nguyên bông được cất trong nhà kho từ nhiều tháng trước.

Trong quá trình chuẩn bị cho lễ hội, sẽ có một nhóm nhóm người khỏe mạnh, khéo tay chuyên lo việc thui bò, lợn, chế biến các món ăn theo truyền thống. Các món ăn sẽ được chia làm nhiều phần. Phần thịt dành để cúng sẽ được làm sạch sẽ, cất vào một nơi riêng biệt, chuẩn bị xếp lên Chơ đan. Những người ở nhà lo việc gia đình cũng lần lượt kéo nhau đến sân nhà rông. Không khí lễ hội mỗi lúc một sôi động, rộn ràng hơn.

Theo phong tục của người Bơhnar, lễ cúng Xơ ma kơ chăm là một phong tục được duy trì hàng năm. Đây là dịp để dân làng tạ ơn Yàng, tạ ơn thần linh đã phù hộ cho mọi người trong năm cũ và mong muốn một năm mới bình yên.

Sau khi mọi thứ đã được hoàn tất, việc đặt lễ cúng được tiến hành theo đúng quy định. Ba người già của làng sẽ thực hiện nghi lễ khấn gọi Yàng và các thần linh. Trong tiếng cồng, tiếng chiêng, trong rộn ràng nhảy múa, dân làng Kông Chro sẽ cùng nhau hưởng các vật phẩm với mong ước một năm mới no đủ, mưa thuận gió hòa…

Lễ mừng năm mới của người Bơhnar Kông Chro là một phong tục đep, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước