Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO và sứ mệnh kiến tạo thương hiệu văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế

Thu Trang-Thứ năm, ngày 17/10/2024 10:18 GMT+7

HOZO ngày càng khẳng định được vị thế là sản phẩm văn hóa nghệ thuật đặc trưng của TP Hồ Chí Minh (Ảnh:BTC)

VTV.vn - Với mục tiêu đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước và khu vực, thành phố cần những sản phẩm văn hóa tiêu biểu mang tầm quốc tế.

Sản phẩm văn hóa đặc trưng

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Thúy, thành phố có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp văn hóa. Đó chính là không gian để phát triển, vốn văn hóa nghệ thuật đa dạng,đội ngũ những người làm văn hóa nghệ thuật tài năng, đặc biệt là  hệ thống doanh nghiệp trên lĩnh vực văn hóa nhiều tâm huyết.

Thời gian qua thành phố đã từng bước xây dựng được những thương hiệu văn hóa, nghệ thuật riêng cho mình như: Liên hoan phim quốc tế HIFF, Lễ hội sông nước, Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO…

Là Liên hoan âm nhạc quốc tế dành cho cộng đồng duy nhất tại Việt Nam, HOZO không chỉ mang đến những cung bậc cảm xúc thăng hoa, là nơi giao thoa văn hóa mà còn kết nối những trái tim yêu nhạc từ khắp mọi nơi. Sau 3 lần tổ chức, HOZO đã từng bước khẳng định được tên tuổi, trở thành một điểm đến thưởng thức văn hóa tiệm cận quốc tế.

Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO và sứ mệnh kiến tạo thương hiệu văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế - Ảnh 1.

NSND Nguyễn Thi Thanh Thúy phát biểu tại Họp báo HOZO 2024 (Ảnh: BTC)

"Chúng tôi mong muốn tạo ra một lễ hội mang tính cộng đồng là nơi mà mọi người có thể chía sẻ với nhau niềm vui, tình yêu với âm nhạc. Đây là 1 lễ hội gần gũi, văn minh và mang phong cách Sài Gòn - TP Hồ Chí minh rất rõ nét. Tại đây không chỉ có âm nhac mà còn các hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, khu trải nghiêm về phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi kỳ vọng HOZO sẽ trở thành lễ hội được tổ chức thường niên và ngày càng nhận được sự quan tâm của các ghệ sĩ và du khách trong và ngoài nước", bà Thúy cho biết.

Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO và sứ mệnh kiến tạo thương hiệu văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ về chủ đề cùa chương trình năm nay (Ảnh: Thu Trang)

HOZO 2024 với chủ đề "One World, One Beat - Thế giới chung một nhịp đập", triệu trái tim của các nghệ sĩ khắp nơi trên thế giới biểu diễn tại lễ hội, của những khán giả tham dự trực tiếp và theo dõi trên các nền tảng trực tuyến đều hướng về hòa bình, san sẻ tình yệu thương. Từ đó cũng truyền tải thông điệp, TP Hồ Chí Minh sẵn sàng tổ chức những Festival âm nhạc tầm cỡ thế giới.

Tầm nhìn dài hạn

Để tổ chức một lễ hội âm nhạc gắn với sự phát triển của TP Hồ Chí Minh là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, ngay từ lần đầu tiên tổ chức HOZO, Thành phố đã đầu tư mọi điều kiện thuận lợi, sẵn sàng biến địa phương thành một "Thành phố âm nhạc" đúng nghĩa. Tín hiệu rất đáng mừng là số lượng khán giả tăng nhanh theo mỗi năm và ngày càng nhiều nghệ sĩ và du khách quốc tế biết đến chương trình. Những đêm nhạc trong khuôn khổ liên hoan mang đến cho khán giả, nhất là giới trẻ nhiều cảm hứng, hứa hẹn trở thành một sự kiện văn hóa nghệ thuật mới lạ, hấp dẫn tầm cỡ quốc tế gắn với thương hiệu TP Hồ Chí Minh. Dù hòa nhập với xu hướng thế giới nhưng HOZO luôn giữ được bản sắc riêng.

Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO và sứ mệnh kiến tạo thương hiệu văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế - Ảnh 3.
Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO và sứ mệnh kiến tạo thương hiệu văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế - Ảnh 4.

Khán giả hào hứng xem màn trình diễn của các tài năng trẻ tại HOZO 2023 (Ảnh:BTC)

Theo NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, không chỉ Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO mà các thương hiệu nghệ thuật khác của TP Hồ Chí Minh cũng đang khẳng định mình với việc phát triển bền vững. Các sản phẩm nghệ thuật đưa ra công chúng vừa mang tính giải trí nhưng đồng thời cũng phải chuyển tải những thông điệp lành mạnh, góp phần định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ.

Việc phát triển các tài năng trẻ cũng là vấn đề được Ban tổ chức chú trọng ngay từ đầu và đến nay đã có những tiến bộ rõ nét. Năm 2023, chương trình Cảm hứng Hò dô đã để lại ấn tượng cho khán giả bởi những màn đọ sức đầy kịch tính đến từ 35 ban nhạc trẻ tài năng. Sân khấu ngoài trời chuyên nghiệp, hoành tráng, trở thành "mảnh đất" để các hạt giống âm nhạc tỏa sáng, ghi dấu ấn đầu đời.

Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO và sứ mệnh kiến tạo thương hiệu văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc tế - Ảnh 5.

HOZO là nơi kết nối của tình yệu thương

"Năm nay chương trình có thêm 1 quỹ hỗ trợ tài năng dù chỉ mới bắt đầu nhưng cũng là bước đi mà HOZO mong muốn làm bệ đỡ để các bạn trẻ. Dự kiến năm 2025 cùng với sự phát triển về quy mô của Liên hoan âm nhạc quốc tế HOZO, phần đầu tư cho các cuộc thi sẽ mở rộng ra tầm quốc tế", Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao cho biết thêm.

TP Hồ Chí Minh đã ban hành chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2035 trong đó ngành nghệ thuật biểu diễn xác định là ngành mũi nhọn. Thành phố cũng vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án xây dựng phát triển các công trình văn hóa và thể thao đa năng, hiện đại, xứng tầm quốc tế. 

Mỹ Tâm và các ban nhạc, nghệ sĩ quốc tế sẽ tham gia HOZO 2024 Mỹ Tâm và các ban nhạc, nghệ sĩ quốc tế sẽ tham gia HOZO 2024

VTV.vn - Liên hoan âm nhạc quốc tế TP Hồ Chí Minh (HOZO) năm 2024 mang thông điệp "One world, one beat" với rất nhiều hoạt động đáng chú ý trong đó có sự xuất hiện của Mỹ Tâm.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước