Khắp mọi nơi trong thế giới Internet, bạn dễ dàng bắt gặp các chương trình phát sóng trực tiếp với nhân vật chính thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính. Họ ca hát, nhảy múa, diễn kịch, chơi game, ăn uống... và đôi khi làm nhiều điều "điên rồ". Họ là các KOL (Key Opinion Leader), những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng.
Chị Wang Houhou là một blogger nổi tiếng. Trang cá nhân của chị có rất nhiều người theo dõi, chủ yếu tham khảo các tư vấn về thời trang. Chỉ xuất hiện trên mạng vài tiếng mỗi ngày nhưng chị Wang thu về "bộn" tiền. Chị Wang chỉ là một trong số rất nhiều KOL kiếm tiền từ mạng xã hội. Nhờ ứng dụng thanh toán qua điện thoại như Wechat và Alipay, người xem có thể dễ dàng tặng hoa, gửi quà cho họ vào bất cứ lúc nào, ở đâu. Những món quà ảo sẽ được chuyển thành tiền mặt theo tỷ lệ nhất định từ hệ thống.
Livestream trên mạng mang lại 0,6 USD/h, cao gấp nhiều lần thu nhập từ game online, ti vi, video hay âm nhạc trực tuyến. Sự quyến rũ từ danh tiếng và tiền bạc thật trên mạng ảo đã khiến nhiều người nuôi mộng trở thành KOL. Thậm chí, một số trường học bắt đầu mở lớp học đào tạo chuyên ngành này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!