London: Xử lý ô nhiễm không khí bằng “Keo dán bụi”

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 24/03/2012 20:00 GMT+7

Thế vận hội London 2012 đang đến gần và một trong những khâu chuẩn bị quan trọng cho một kỳ Olympic thành công chính là chất lượng không khí. Các thành phố đăng cai Olympic luôn phải đảm bảo giảm ô nhiễm xuống mức thấp nhất và một ý tưởng độc đáo đã được đưa ra phục vụ kỳ thế vận hội sắp tới, đó là “dán bụi xuống lòng đường”.

London hi vọng sẽ giảm được mức ô nhiễm không khí nhờ "keo dán bụi". (Ảnh: travelpluto.com)
London là một trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Âu theo tiêu chuẩn đánh giá của Liên minh châu Âu (EU), mà nguyên nhân là lượng bụi - được giới chuyên môn gọi là các hạt ô nhiễm - ở mức cao trong không khí. Giải quyết ô nhiễm đồng nghĩa với việc phải loại bỏ các hạt ô nhiễm này và câu trả lời là… “keo dán bụi”.
Chất cản bụi này được xịt trên đường phố mỗi tuần 1 lần. Hóa chất này chứa canxi magie acetat, có tác dụng dính vào các hạt bụi, khiến nó nặng lên và rơi xuống lòng đường, thay vì lơ lửng trong không khí. Sau đó, nó sẽ được cuốn đi khi rửa đường hay mưa xuống.
Ông Garret Emmerrson - Trưởng phòng điều hành, Cơ quan Giao thông London phân tích: “Nó giống như một hành động hút chất ẩm xuống lòng đường. Các chất ẩm ấy có thể là các hạt ô nhiễm từ các công trường xây dựng, động cơ diesel và ngay cả các hạt được tạo ra do phanh xe. Các hạt này sau khi bị dính “keo dán bụi” sẽ không còn bay trong không khí nữa và mọi người sẽ không hít chúng vào phổi”.
Hiện “keo dán bụi” đang được thử nghiệm tại 15 địa điểm trong thành phố và ý kiến phản hồi rất tích cực.
Ông Seamus Meagher - Tổng Giám đốc Công ty Economic Skips, nơi thử nghiệm “keo dán bụi” cho biết: “Chúng tôi thấy kết quả thử nghiệm rất tốt, mức độ ô nhiễm giảm khoảng 10%”.
Mức đầu tư cho dự án thử nghiệm này là 200 nghìn bảng. Thế nhưng, cũng có những ý kiến cho rằng cách làm này không thực sự hiệu quả vì chỉ được thực hiện trên phạm vi hẹp và “keo dán bụi” không hút được những hạt bụi mịn, yếu tố được coi là nguy hiểm nhất tới sức khỏe con người.

Tuy nhiên, với mức giảm 10% lượng bụi, “keo dán bụi” dự kiến sẽ được mở rộng phạm vi ứng dụng tới nhiều địa điểm khác tại London.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước