Màu sắc sơn tường ảnh hưởng đến tâm trạng

-Thứ sáu, ngày 26/10/2012 08:04 GMT+7

Bạn đang nghĩ đến việc sơn lại ngôi nhà của mình? Bạn nên biết rằng, màu sắc mà bạn chọn có khả năng quyết định tâm trạng hoặc suy nghĩ của chúng ta.

1. Đỏ

Màu đỏ được biết với tác dụng tăng năng lượng của một căn phòng. Nó là một màu sắc tuyệt vời cho phòng khách hoặc phòng ăn bởi nó sẽ giúp mọi người đến gần với nhau hơn và trò chuyện một cách cởi mở.

Thêm nữa, đây còn là màu sắc kích thích sự thèm ăn của bạn! Nó thậm chí còn phát huy hiệu quả tối đa nếu được sơn ngay từ lối vào vì màu đỏ tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý khuyến cáo không nên dùng màu đỏ cho phòng ngủ hoặc phòng nào khác mà bạn muốn dùng làm nơi thư giãn, nghỉ ngơi bởi nó có thể quá kích thích đối tượng.

2. Vàng

Màu vàng có bản chất của ánh mặt trời và mang lại cảm giác hạnh phúc. Màu này tốt nhất nên sử dụng cho các không gian nhỏ hoặc dùng để tạo điểm nhấn. Mặc dù thường được coi là một màu sắc vui mắt nhưng màu vàng vẫn có một số tác động tiêu cực.

Trong tất cả các màu sắc, đây là màu không mấy thân thiện với mắt và có thể kích thích sự thất vọng và tậm trạng tức giận của bạn. Nó không được khuyến nghị cho phòng ngủ. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng em bé sẽ khóc nhiều hơn khi được đặt trong một căn phòng sơn màu vàng.

3. Xanh da trời

Đây được coi là màu sắc giúp thư giãn tốt nhất trong bảng màu. Màu xanh da trời đã được biết đến với tác dụng làm giảm huyết áp cũng như điều chỉnh tình trạng nhịp thở và nhịp tim chậm. Bởi vì đặc tính này, nó được coi là màu sắc hoàn hảo cho phòng ngủ và phòng tắm.

Xanh da trời cũng là màu giúp làm dịu tâm trí và cho phép sự sáng tạo có cơ hội thăng hoa nên nó rất phù hợp với không gian công sở.

Tuy nhiên, chúng ta nên tránh sử dụng màu sắc này trong phòng bếp, phòng khách hoặc những không gian cần sự năng động. Tác dụng làm tâm trạng yên bình của màu xanh dương trong các loại phòng này có thể làm cho bạn cảm thấy mình chậm chạp và thậm chí trầm cảm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cẩn thận khi lựa chọn tông màu xanh dương bởi một số sắc độ của nó có thể mang lại cảm giác lạnh lẽo cho một căn phòng.

4. Xanh lá cây

Xanh lá cây, màu sắc của thiên nhiên được coi là màu sắc dễ chịu nhất cho mắt nhìn, đồng thời mang lại cảm giác tươi mát và thư giãn. Nó là một màu sắc rất phức tạp và có nhiều sắc độ, nhưng khi được sử dụng đúng cách nó sẽ tạo ra cảm giác thanh thản.

Tông màu xanh lá cây luôn tươi tắn và sôi động trong khi tông màu ô liu và màu trầm khác có thể gây thất vọng. Màu xanh pastel có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn, còn màu xanh lá cây ngả vàng lại tràn đầy năng lượng, nhưng có thể lấn át nếu được sử dụng cho toàn bộ tường trong phòng. Tùy thuộc vào sắc độ của màu xanh lá cây mà bạn sử dụng, nó có thể được điều chỉnh để phù hợp với bất cứ căn phòng nào.

5. Tím

Tím là sự kết hợp của màu đỏ và màu xanh dương. Nó mang đến một sự cân bằng hoàn hảo của việc tăng cường nhận thức với tác dụng làm dịu tâm trạng. Màu tím với sắc độ đậm nhất có khả năng gây ấn tượng sâu sắc và sang trọng.

Các tông tím nhẹ hơn như màu tím của hoa cà và hoa oải hương sẽ mang lại cảm giác yên bình như màu xanh dương nhưng không hề có sự lạnh lẽo. Màu tím sẫm cũng là một sắc màu tuyệt vời cho văn phòng tại gia, trong khi đó, màu tím nhạt lại thích hợp cho phòng của bọn trẻ.

6. Cam

‘ Màu cam có xu hướng kích thích sự hứng thú và nhiệt tình. Giống như màu đỏ, khi bước vào một căn phòng màu da cam, bạn ngay lập tức cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Màu da cam làm tăng sự hứng thú và nhiệt tình cho bất cứ hoạt động gì bạn đang làm tại thời điểm đó. Điều này làm cho màu cam hoàn toàn phù hợp cho một phòng tập thể dục.

Tuy nhiên, màu cam cũng sẽ là một sự lựa chọn khủng khiếp nếu bạn dùng cho phòng ngủ hoặc phòng khách.

7. Các màu trung tính

Các màu sắc trung tính bao gồm màu đen, xám, trắng và nâu. Màu đen có thể đại diện cho quyền lực và sự sang trọng cũng như giúp tạo độ sâu cho căn phòng. Màu trắng mang đến cảm giác sạch sẽ và tinh khiết cũng như là một màu nền hiệu quả cho các màu sắc khác.

Bên cạnh đó, màu nâu và màu vàng nhạt gần đây đã và đang trở thành các tông màu chủ lực trong trang trí nội, ngoại thất. Các chuyên gia thiết kế đã sử dụng chúng để kiến tạo một không gian sống gần gũi hơn.

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với việc sử dụng màu sắc trung tính trong thiết kế, bởi nếu không, chúng có thể khiến bạn cảm thấy căn phòng nhạt nhòa, thiếu cá tính.

Việc chọn màu sắc phù hợp cho ngôi nhà của bạn có thể hơi khó khăn, nhưng hy vọng những lời khuyên về màu sắc này có thể giúp bạn thu hẹp các tùy chọn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước