Mexico: Tạo rặng san hô nhân tạo từ các tác phẩm điêu khắc

Hương Thuỳ-Thứ tư, ngày 27/10/2010 08:10 GMT+7

Các rặng san hô vẫn được mệnh danh là rừng nguyên sinh của đại dương. Trong những năm gần đây, những khu rừng dưới nước này đã bị phá huỷ nặng nề do biến đổi khí hậu, cũng như các hoạt động của con người. Một nhà điêu khắc người Anh đã có ý tưởng tái sinh các rặng san hô bằng cách tạo lõi cho chúng từ các tác phẩm điêu khắc được lắp đặt dưới đáy biển.

Đối với các thợ lặn, đó thực sự là một cảnh tượng kỳ lạ. Những bức tượng xi măng bằng cỡ người thật đứng im lìm dưới đáy biển, nơi có những con cá nhiệt đới bơi qua lại. Khi hoàn thành, cụm tác phẩm được dựng ngoài khơi bờ biển thành phố Cancun, Mexico, sẽ bao gồm hơn 400 bức tượng, tất cả đều được sáng tác dựa trên nguyên mẫu thật. Những bức tượng này được làm từ chất liệu xi măng đặc biệt mô phỏng thành phần của đá và không bị ăn mòn trong nước biển. Hy vọng qua thời gian, các bức tượng sẽ dần chuyển thành những rặng san hô nhân tạo.

‘ Cha đẻ của tác phẩm này, nhà hoạt động vì môi trường người Anh Jason de Caires Taylor cho biết, anh hy vọng cụm tác phẩm sẽ vừa truyền đi một thông điệp về môi trường, lại vừa mang lại một ngôi nhà mới cho sinh vật biển.

Hoạ sĩ Jason de Caires Taylor – Tác giả “Bảo tàng dưới nước” chia sẻ: “Trước tiên, tác phẩm này sẽ góp phần bảo vệ những rặng san hô tự nhiên. Cụm tác phẩm sẽ thu hút sự chú ý của du khách khỏi rặng san hô tự nhiên. Hàng năm có hơn 750.000 du khách tới công viên đại dương, và điều này gây ra khá nhiều ảnh hưởng tới rặng san hô tự nhiên. Khi có thứ gì khác thu hút sự chú ý của du khách, thì những rặng san hô này sẽ có dịp được nghỉ ngơi. Ngoài ra các tác phẩm cũng nhằm tạo ra một môi trường sống mới, và góp phần nâng cao đa dạng sinh học ở dưới biển Cancun”.

Lấy nguyên mẫu từ các bức ảnh những người có thật trong cuộc sống, De Caires Taylor xây dựng các bức tượng trong xưởng vẽ của mình, bằng loại vật liệu thân thiện với môi trường. 400 bức tượng có tổng trọng lượng 180 tấn sẽ được đặt tên là “Sự tiến hoá thầm lặng”, sẽ được lắp đặt tại một vùng đáy biển phẳng và cằn cỗi nằm giữa bờ biển Cancun và những hòn đảo gần đó. Và chúng sẽ trở thành một kiệt tác thật sự khi những cây san hô bắt đầu mọc ở trên đó.

‘ Hoạ sĩ Jason de Caires Taylor cho biết thêm: “Chúng ta hiểu rằng, cuộc sống luôn luôn vận động, và những bức tượng này cũng sẽ luôn thay đổi theo thời gian, cuộc sống của chúng ta là như vậy. Tôi hy vọng tác phẩm này sẽ phản ánh điều đó”.

Các rặng san hô thường được gọi là các khu rừng nguyên sinh của đại dương, bởi đây chính là nơi sinh sống của hơn một phần tư sinh vật biển trên thế giới, mặc dù chúng chỉ chiếm chưa đầy một phần trăm diện tích đáy biển. Các nhà khoa học cho biết, gần 30 % các rặng san hô đã biến mất, và hai phần ba còn lại đang bị đe doạ nghiêm trọng do mưa bão, ô nhiễm và hiện tượng ấm lên của nước biển. Hoạt động du lịch cũng làm tổn hại đến các rặng san hô du khách do thiếu cẩn trọng khi lặn dưới biển.

‘ Trong những năm vừa qua, nhiều loại vật thể như xe ô tô hỏng hoặc lốp xe cũng đã được thả xuống đáy biển với hy vọng, những loại phế thải này có thể trở thành ngôi nhà mới cho cá.

Tuy nhiên, những rặng san hô nhân tạo được làm ra một cách tuỳ tiện như vậy có thể lợi bất cập hại. Dưới tác động của các cơn bão biển, chúng có thể bị xô lệch và phá hoại nhiều hơn tới hệ sinh thái đại dương. Bởi vậy, tác giả cụm tượng “Sự tiến hoá thầm lặng” đã cam kết sẽ đảm bảo cho cụm tượng này luôn vững chãi dưới đáy biển, kể cả khi có bão lớn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước