Món quà tuyệt vời không phụ thuộc giá trị vật chất

N.M (THeo Pravda)-Thứ bảy, ngày 03/04/2010 08:00 GMT+7

Phản ứng tích cực và cảm giác hài lòng do một món quà tặng mang lại không phụ thuộc vào giá trị kinh tế của món quà ấy.

Một triển lãm những món quà tệ nhất do những cư dân trong vùng Yekaterinburg thu thập đã được mở cửa cách đây không lâu. Theo ITAR-TASS, phụ nữ coi khăn tắm là những món quà tệ hại thì đàn ông lại ghét cay ghét đắng khi nhận được quà tặng là tất hay đồ lót.

Cũng trong ngày mở cửa triển lãm, những kết quả của cuộc thi món quà độc đáo cũng được công bố. Ban giám khảo đã chọn ra 10 người thắng cuộc để trao thưởng những chiếc thẻ khoá học về tâm lý – nơi họ được dạy món quà nào tốt nhất để tặng, cách tặng ra sao và làm thế nào để tạo ấn tượng với người được tặng.
Trong số những món quà phi lý ấy là 1 cuốn tạp chí Playboy được tặng cho một cậu bé mà người tặng chính là bố mẹ cậu. Khi đưa vật kỷ niệm ấy cho Ban tổ chức, cậu bé cho biết mình đã rất ngạc nhiên khi nhận được món quà ấy từ bố mẹ.
Một món quà không bình thường khác nữa là những tờ tiền giấy của một phụ nữ đến từ Yekaterinburg. Vào ngày sinh nhật của mình, bà đã đưa tiền cho chồng mua quà tặng vợ. Và món quà bà nhận được là một tấm thiệp kèm theo tiền của mình.
Các chuyên gia tin rằng để tặng được món quà tuyệt vời nhất, chúng ta nên xem phản ứng tiềm thức của con người. Phản ứng tích cực và cảm giác hài lòng do một món quà tặng mang lại không phụ thuộc vào giá trị kinh tế của món quà ấy. Nếu một người không quan tâm đến những yêú tố đó thì giá trị vật chất cao cũng không làm thay đổi phản ứng của họ trước món quà.
Các nhà nghiên cứu đã mổ xẻ một giả thuyết phổ biến rằng những món quà nhỏ nhưng ưu tú là tốt nhất. Họ phát hiện thấy một phản ứng tích cực đối với một món quà tỷ lệ thuận với kích cỡ món quà đó. Gói quà càng lớn, người nhận càng vui vẻ. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một phản ứng tiềm thức.
Các nhà khoa học đã đưa ra một danh sách các nguyên tắc giúp tăng cường phản ứng tích cực từ một món quà. Khi chọn lựa giữa món quà tượng trưng và món quà thực tế, hãy chọn món quà thực. Các nhà nghiên cứu cho rằng suy nghĩ tiềm thức dễ trở nên ngớ ngẩn. Nếu bạn đặt món quà vào trong một chiếc hộp lớn nhét đầy giấy ăn và gói bằng giấy sáng màu kèm theo một cái nơ lớn, bạn có thể hi vọng người nhận sẽ vui vẻ.

Ngoài ra, các chuyên gia tâm lý khuyến cáo, bạn cũng sẽ thấy thích hơn nếu không phải nhận những món quà là đồ dùng làm bếp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước