Nâng tầm văn hóa thưởng thức cà phê Việt

Hải Anh, Việt Nam, Tăng Yến, Minh Diệu-Thứ năm, ngày 18/01/2024 17:52 GMT+7

VTV.vn - Từ khi cà phê du nhập vào Việt Nam đã có bản sắc riêng nhờ cách pha chế và thưởng thức. Hơn cả một loại thức uống, cà phê đã trở thành một văn hóa.

Trong số chúng ta, chắc hẳn không ít người chọn cho mình cách bắt đầu ngày mới bằng một ly cà phê. Do lối sống tập thể, đề cao tính cộng đồng của người Việt nên các quán cà phê nhanh chóng trở thành nơi giao lưu, sinh hoạt, trao đổi thông tin, giao dịch của người dân. Từ đó, cà phê thành đồ uống của sự kết nối. Cà phê hiện hữu trên từng con phố, mỗi quán lại mang trong mình những câu chuyện thú vị,  trở thành nét đặc trưng giữa nhịp sống hối hả. 

Nâng tầm văn hóa thưởng thức cà phê Việt - Ảnh 1.

Theo tờ Nikkei, cà phê là thức uống thấm đẫm bản sắc địa phương ở Việt Nam, nơi tự hào có nhiều quán cà phê hơn hầu hết mọi nơi trên Trái đất. Cà phê Việt độc đáo ở chỗ, mỗi vùng miền lại có cách thưởng thức khác nhau. Cũng nhờ văn hóa thưởng thức độc đáo cùng vị ngon khó cưỡng, cà phê Việt Nam nhiều năm nay đã khiến cho bạn bè quốc tế say mê. Nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam phải đi tìm và thưởng thức bằng được một ly cà phê kiểu Việt. Năm 2022, cà phê Việt Nam vịnh dự lọt danh sách Top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á do CNN bình chọn. Tháng 3/2023, Taste Atlas, trang web được mệnh danh "bản đồ ẩm thực thế giới", công bố danh sách các loại cà phê ngon nhất hành tinh, và cà phê sữa đá Việt Nam xếp thứ 2.

Khác với những loại cafe khác được pha máy, cafe của Việt Nam được pha bằng phin từ những hạt cafe robusta hảo hạng xay mịn. Cafe chảy từ từ qua phin, tạo ra những giọt tinh tuý nhất. 

Nâng tầm văn hóa thưởng thức cà phê Việt - Ảnh 2.

Trên mạng xã hội, nhiều blogger nổi tiếng hay các chuyên trang về cà phê đã đăng tải các bài viết về những quán cà phê Việt, hay chia sẻ cách làm những món cà phê đặc trưng của Việt Nam. Cà phê Việt đã thực sự trở thành một thương hiệu ẩm thực trên thế giới

Cà phê muối là một trong những cái tên được các du khách quốc tế cũng như truyền thông trong và ngoài nước thường nhắc tới trong danh sách thưởng thức ẩm thực Việt. Thức uống độc đáo này đã xuất hiện tại Phần Lan, được người dân nơi đây chào đón nồng nhiệt nhờ ý tưởng kinh doanh thú vị của 3 chàng trai du học sinh trẻ đến từ Việt Nam là Na Uy, Gia Phát và Minh Quân.

Chỉ trong thời gian ngắn, món đồ uống độc đáo này đã trở thành một hiện tượng thú vị tại thành phố Sulkava (Phần Lan), không chỉ xuất hiện trên trang nhất của tờ báo địa phương, mà còn trở thành thông tin thú vị và tự hào được nhiều cư dân mạng ở quê nhà Việt Nam chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Có được thành quả này cũng nhờ một phần rất lớn tới từ sự ủng hộ, động viên của chính ngôi trường mà cả 3 bạn trẻ đang theo học. Bà Marttiina Sihvola - Hiệu trưởng Trường Trung học Sulkava cho biết: "Tôi rất bất ngờ khi 3 học sinh Việt Nam mới tới đây chưa lâu đã có thể mở một dự án kinh doanh cho riêng mình, tôi đã nhờ chính quyền thành phố tạo điều kiện cho các em được phép bán trước siêu thị. Nhìn các em thành công tôi rất vui. Café muối là thức uống rất độc đáo, có cả vị ngọt và mặn hòa quyện với nhau rất tinh tế".

Nhiều dự án để đưa cà phê Việt thành một thương hiệu du lịch, văn hóa đến thế giới cũng đã được triển khai thời gian qua. Hi vọng thời gian tới, một chiến lược tổng thể  sẽ góp phần xây dựng văn hóa cà phê Việt Nam giàu có hơn, hấp dẫn hơn và quyến rũ hơn, góp phần làm giàu thêm nền ẩm thực Việt Nam vốn đã rất nổi tiếng trên thế giới

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước