Nghệ thuật múa Lân-Rồng truyền thống tại Trung Quốc

Việt Linh-Thứ bảy, ngày 06/11/2010 15:00 GMT+7

Các điệu múa Lân-Rồng từ lâu đã là một nét văn hóa đặc trưng của các nước châu Á. Theo tín ngưỡng của người châu Á thì những điệu múa này mang lại nhiều điều may mắn.

Các điệu múa Lân-Rồng có nguồn gốc từ phía Nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cách đây hơn nghìn năm. Theo quan niệm của người Trung Quốc, rồng và lân là hai con vật thần thoại xua đuổi tà ma và mang lại nhiều điều may mắn. Chính vì lẽ đó, những điệu múa Lân-Rồng thường xuyên được trình diễn trong ngày Tết, những lễ hội lớn, hay những lễ khởi công, khai trương các công trình.

Ông Xian Quan Gui - Quản lý một nhóm múa lân cho biết: “Môn nghệ thuật truyền thống này giờ đây đã trở nên rất phổ biến. Chúng thật sự làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Mỗi màn trình diễn phải là sự kết hợp hoàn hảo của các yếu tố: sức mạnh, độ chính xác, và cảm xúc của người nghệ sĩ. Mỗi nhóm múa có một phong cách trình diễn riêng. Các kỹ năng biểu diễn được truyền qua từng thế hệ và đòi hỏi người học phải có một niềm say mê và khổ luyện. Đôi khi để gây ấn tượng cho khán giả, người nghệ sĩ cũng phải đối mặt với không ít những động tác nguy hiểm.

Ông Lu Wei Min - Huấn luyện viên cho biết: “Tôi đã được học múa lân từ khi còn bé. Nó yêu cầu người học phải có thể chất khỏe mạnh và tính kỷ luật cao. Với ý nghĩa là một môn nghệ thuật truyền thống Trung Quốc, chúng tôi phải có trách nhiệm bảo tồn và giữ gìn nó” .

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc cũng đã có những biện pháp để bảo tồn môn nghệ thuật truyền thống này khi đã có những kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong các trường học. Trung Quốc hy vọng trong tương lai múa Lân-Rồng sẽ được biết đến rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước