Từ hơn 4.000 năm nay, người Trung Quốc đã có thói quen thưởng trà. Trà có thể để uống, chữa bệnh, hay thậm chí để xem bói. Thế nhưng càng ngày nghệ thuật thưởng trà càng khó tiếp cận thế hệ trẻ, những người bận rộn không có thời gian pha chế nhâm nhi một tách trà nóng. Câu trả lời cho vấn đề này là gì? Theo ông Wang Qing, Thành viên Hiệp hội Marketing trà, đó chính là những tiệm trà theo kiểu hiện đại.
“Các tiệm trà lớn nhỏ bây giờ đang phải thay đổi để phục vụ khách hàng trẻ tuổi bận rộn. Những viên trà nén nở cấp tốc trong nước sôi, hay vị trà có pha lẫn mùi hoa quả, thậm chí các đồ uống có cồn, uống nóng hoặc lạnh đều được, cũng là những cách tiếp cận mới lạ” - ông Wang Qing nói.
Hay như cửa hàng đồ uống có tên là Papp’s, chủ nhân cửa hàng là một chàng trai trẻ người Mỹ ấn tượng với văn hóa thưởng trà của Trung Quốc, Papp’s là sự kết hợp của trà với văn hóa cà phê phương Tây.
Anh Mark Papp, Chủ cửa hàng đồ uống Papp’s cho biết: “Một điều thú vị là, khi giới trẻ Trung Quốc bắt đầu chuộng cà phê, thì tại Mỹ một xu hướng mới là thưởng trà tại những trà quán đậm chất phương Đông, vì đây là thức uống có lợi cho sức khỏe”.
Nếu thưởng trà kiểu phương Đông là chưa đủ, thì có những tiệm trà theo phong cách phương Tây cổ điển, với những loại trà danh tiếng du nhập từ bên kia đại dương, ngay giữa lòng thủ đô Bắc Kinh.
Anh Edison Xu, Tiệm trà Annvita tại Bắc Kinh chia sẻ: “Chúng tôi muốn khách hàng được thư giãn trong một không gian theo đúng kiểu quý tộc phương Tây. Tiệc trà theo kiểu Anh là phải có trà ngon, ấm chén đẹp và bạn hiền bên cạnh. Đó là những gì chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận”.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!