Người cao tuổi Mỹ bị con cái lãng quên

Lan Anh-Thứ năm, ngày 31/05/2012 12:00 GMT+7

Tại nước Mỹ, tình trạng con cái lãng quên chăm sóc cha mẹ khi về già đã trở thành vấn đề của xã hội. Hơn 8 triệu người cao tuổi tại Mỹ đang phải đối mặt với cái đói, chủ yếu do sự bỏ bê chăm sóc của con cái.

Chỉ cách trung tâm quyền lực của nước Mỹ vài km xuôi xuống những con phố nhỏ của thủ đô Washington, bà Georgia Jacobs, 87 tuổi và con gái Janette đang chờ bữa ăn từ thiện từ một chương trình cung cấp lương thực cứu trợ người già của thành phố.

Chị Janett cho biết, chính những bữa ăn từ thiện đã cứu sống mẹ tôi. “Chúng tôi biết là bà sẽ có được những bữa ăn chu đáo mỗi ngày nếu chúng tôi bận việc không đến được”.
Nhưng với những tình nguyện viên của chương trình như ông Tom Irvin, những bữa ăn họ mang tới không đơn giản chỉ là để đảm bảo dinh dưỡng. “Đôi khi chúng tôi là người duy nhất mà họ được gặp trong ngày, vì thế tôi nghĩ rằng, gặp gỡ họ cũng là một điều tốt khác mà chúng tôi đang làm”.
Đói thực sự đang là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với hàng triệu người già trên khắp nước Mỹ. Sau những cánh cửa khép kín, rất nhiều người đã bị cách ly hẳn với thế giới bên ngoài. Mỗi ngày, 5000 chương trình từ thiện trên toàn nước Mỹ đang mang tới hơn 1 triệu suất ăn, nhưng với những cao tuổi, con số đó có nghĩa là chỉ một bữa ăn mỗi ngày. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, còn cần thêm rất nhiều những suất ăn như vậy nữa.
Bà Enid Borden, quản lý chương trình lương thực cho người già nói: “Chúng tôi nhận thấy có 8,3 triệu người cao tuổi ở Mỹ đang đối mặt với mối đe dọa của cái đói. Một con số khó tin, trong đó 60% là phụ nữ”.
Với bà Mary, 78 tuổi, nỗi buồn cô độc của tuổi già không chỉ là việc không có người chăm sóc. “Tôi đã từng giúp đỡ rất nhiều trẻ em. Sau đó, tôi trở thành một y tá tại nhà, rồi ở bệnh viện, thường xuyên chăm sóc mọi người, chẳng bao giờ nghĩ giờ đây tôi lại cần sự chăm sóc”.
Các tổ chức xã hội ước tính, họ phải cần thêm 3,3 triệu bữa ăn từ thiện mỗi ngày thì mới đủ cung cấp cho những người đang phải đối mặt với nguy cơ đói. “Đó là điều ước của tôi. Tôi mong rằng những người Mỹ hãy dành một phút suy ngẫm về những người mẹ, những đang ở một mình, cô đơn và bị bỏ đói…”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước