Đức là quốc gia rất yêu thiên nhiên. Tất cả các thành phố dù lớn, dù nhỏ đều luôn ưu tiên mảng xanh với những công viên rộng lớn. Tại Đức, cứ một - hai dãy phố sẽ có một công viên nhỏ. Không khí ở Đức rất sạch.
Tàu cao tốc ICE của hãng DB có thể chạy tới hơn 300km/h. Đức ưu tiên đi phương tiện công cộng với hệ thống kết nối giữa xe bus, tàu điện ngầm U-Bahn, S-Bahn, tàu liên vùng, tàu liên bang… được liên kết hợp lý, bài bản và khoa học.
Tàu điện rất phổ biến ở Đức
Do hạn chế phương tiện cá nhân, ở Đức kiếm chỗ đỗ xe rất khó và phải trả phí rất đắt, từ 4 - 8 euro cho 1 giờ. Thành ra, để tốn ít tiền, tốt nhất là đi phương tiện công cộng. Đức có nhiều chính sách giảm giá, đi 2 người giảm một phần, đi 1 nhóm từ 5 người trở lên sẽ giảm một nửa giá. Càng nhiều người sử dụng phương tiện công cộng thì sẽ giảm thiểu bớt gánh nặng khí thải ô nhiễm ra môi trường, góp phần giúp cho bầu không khí có chất lượng tốt hơn. Nước Đức cũng khuyến khích người dân đi xe đạp. Ở hầu hết các nơi đều có đường riêng cho xe đạp, bạn có thể thuê xe đạp ở bất cứ đâu, bất cứ thành phố nào. Đây là lý do các cổ động viên bóng đá đến từ Hà Lan - quốc gia chăm đạp xe hàng đầu thế giới - rất thích nước Đức.
Tác giả bài viết đạp xe tại Frankfurt (Ảnh: NVCC)
Khi Đức đưa ra cam kết về một kỳ EURO 2024 thân thiện với môi trường, xanh nhất từ trước đến nay, các đội bóng tham dự đã ủng hộ rất nhiệt tình. Đội tuyển Cộng hòa Séc sử dụng tàu để di chuyển giữa các thành phố, thay vì đi máy bay. Các đội như Hà Lan, Bồ Đào Nha… thì dùng xe bus để di chuyển.
Việt Nam cũng góp phần vào một kỳ EURO xanh, khi sản phẩm ống hút tự nhiên Made in Vietnam được các nhà hàng, quán ăn, khách sạn của Đức hưởng ứng đặc biệt. Ống hút tự nhiên này được làm hoàn toàn từ rau - củ - quả của Việt Nam, chất kết dính là bột đao, tạo thêm sắc màu từ nghệ, củ dền đỏ… Ông David Dương, đại diện Công ty DT Handel cho biết, để xuất được sang châu Âu, sản phẩm phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn. Sau khi sử dụng xong, có thể xào, nấu sản phẩm và ăn được, nếu không có thể dùng làm phân bón, thức ăn cho cá…
Sản phẩm ống hút tự nhiên (Ảnh: NVCC)
Với người Đức, bóng đá là máu thịt, là cuộc sống. Người Đức sống đơn giản: làm việc, uống bia và bóng đá. Vì thế, các trận đấu tại Giải Vô địch Quốc gia Đức (Bundesliga) luôn đông số 1 châu Âu. Cổ động viên Đức không quá ồn ào, không thể hiện một cách cuồng nhiệt như các cổ động viên của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… nhưng tình yêu của họ rất sâu đậm. Trong những ngày diễn ra trận đấu của đội tuyển Quốc gia, cổ động viên luôn mặc áo đấu của đội tuyển, ra sân, hoặc ra Fanzone, vườn bia để cùng nhau cổ vũ. Đặc biệt, ở Fanzone tại cổng thành Brandenburg chứng kiến gần 1 triệu người tới để cổ vũ. Đó là minh chứng cho thấy tình yêu bóng đá của người dân Đức lớn thế nào.
Cổ động viên Đức tại EURO 2024 (Ảnh: AP)
Tại Đức, thể thao luôn được ưu tiên. Luôn có các khu vực công cộng để người dân chơi thể thao. Tại Leipzig có nhiều sông ngòi nên bộ môn đua thuyền rất phát triển. Thậm chí ở Hannover, người ta còn ngăn cả một dòng kênh để cho vận động viên tập lướt ván.
Câu lạc bộ bóng rổ Việt Nam tại Frankfurt mang tên DAFF tháng 8 vừa qua còn được tham dự giải đấu bóng rổ nằm trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp của Đức. Theo bạn Quách Thành Công, đội trưởng, giá thuê sân một buổi là 400 euro, nhưng khi thành lập câu lạc bộ, đăng ký với thành phố thì lại được hỗ trợ, chỉ phải trả 70 euro cho cả năm thuê sân.
CLB bóng rổ DAFF (Ảnh: NVCC)
Câu lạc bộ bóng đá Đam mê của người Việt cũng nổi tiếng tại Stuttgart. Đội trưởng Vũ Minh Tuấn chia sẻ, đội mới được thành lập từ năm 2019, từ 5 người đầu tiên, bây giờ đã có gần 60 thành viên, từ khắp nơi ở Đức tụ về. Mới được 5 năm mà câu lạc bộ đã giành được gần 50 chiếc cúp ở các giải lớn nhỏ của cộng đồng và các giải “phủi” trên khắp nước Đức. Bóng đá đã tạo nên cầu nối đặc biệt, là sân chơi và là nơi để những người con xa quê tụ hội, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Đức.
Ngày càng nhiều người Đức thích ăn chay VTV.vn - Thực phẩm và các sản phẩm chay khác hiện đang được ưa chuộng tại Đức. Không chỉ đồ ăn, thức uống mà cả sản phẩm chăm sóc tóc cũng làm từ thực vật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!