Nguy cơ cận thị đối với trẻ em thời hiện đại

Uý Thương-Thứ sáu, ngày 03/06/2011 16:00 GMT+7

Không thể phủ nhận trẻ em thời đại ngày nay được tiếp xúc với rất nhiều kỹ thuật hiện đại. Chúng giúp cho các em trở nên thông minh hơn, nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách và hợp lý chúng có thể gây ra những tác hại cho sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là những vấn đề về mắt.

Giống như bất kỳ cậu bé 11 tuổi nào khác, bé Andy Chan gần như không có mấy lúc rời khỏi chiếc máy tính với rất nhiều trò chơi điện tử. Khi không ở bên máy tính, cậu lại giành hàng giờ đồng hồ để đọc sách và làm bài tập về nhà… còn ít thời gian thì xem tivi để giải trí. Những hoạt động đó của em khiến em mắc bệnh cận thị từ rất sớm.

Bác sĩ Dennis Lam là bác sỹ điều trị mắt cho Andy. Ông đã tiến hành một cuộc điều tra trên mạng về thị lực đối với gần 2000 học sinh tiểu học ở Hong Kong. Và kết quả ông thu được là số học sinh mắc bệnh cận thị đã tăng 7% so với 1 thập kỷ trước.

Bác sĩ Dennis Lam - Bệnh viện mắt Hong Kong cho biết: “Lý do chủ yếu là chúng ta đang sống trong thời đại thông tin. Vì thế hơn 90% thông tin được tiếp nhận thông qua đối mắt. Nhìn từ khoảng cách quá gần sẽ khiến mắt mệt mỏi nhiều hơn”.

Các nhà nghiên cứu tuy chưa tìm ra sự liên hệ trực tiếp giữa các trò chơi điện tử trên máy tính với bệnh cận thị, nhưng bác sỹ Dennis Lam vẫn đưa ra những lời khuyên cho trẻ em để tránh mắc bệnh cận thị:

- Cứ 30 phút lại nhìn ra xa một lần

- Giữ khoảng cách mắt nhìn từ 40cm trở lên

- Cần có thêm nhiều hoạt động ngoài trời.

Tuy vậy cuộc sống ở thành phố đã khiến các em không có điều kiện được tiếp xúc với thiên nhiên và có những hoạt động vui chơi ngoài trời. Do đó, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở nông thôn thấp hơn rất nhiều so với trẻ em ở thành phố. Giáo sư Kathryn Rose, chuyên gia nghiên cứu các bệnh về mắt cho biết điều này có liên quan tới cường độ ánh sáng.

Giáo sư Kathryn Rose - Trường Đại học Tổng hợp Sydney, Australia nói: “Ánh sáng sản sinh ra chất dopamine trong võng mạc. Dopamine là một chất truyền dẫn thần kinh và trong mắt, nó kiềm chế mức độ lồi của mắt. Mắt lồi ra là bị cận thị”.

Theo giáo sư Rose, trẻ em cần phải có ít nhất 10-14 tiếng/ tuần hoạt động ngoài trời để ngăn ngừa bệnh cận thị. Và vấn đề đặt ra đối với các nước đang phát triển vẫn sẽ lại là sân chơi cho các em.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước