Nguy cơ suy thận mãn tính do huyết áp cao kéo dài

Nguyệt Ánh-Thứ năm, ngày 05/04/2012 07:00 GMT+7

Huyết áp cao vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của suy thận mãn tính. Nhưng rất nhiều bệnh nhân chỉ đến khi bị suy thận nặng mới biết…

Huyết áp cao vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của suy thận mãn tính. Thế nhưng rất nhiều người bệnh hoàn toàn không biết đến việc này. Nhiều bệnh nhân bị huyết áp cao kéo dài hoàn toàn bất ngờ khi tới viện khám mới phát hiện đã suy thận nặng. Tất nhiên, cũng còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến suy thận mãn tính với triệu chứng âm thầm, kín đáo và nhiều trường hợp chỉ biểu hiện ra bên ngoài khi chức năng thận đã giảm đi đáng kể, nhập viện muộn trong tình trạng nặng. Nhưng nguy cơ từ huyết áp cao là không thể phủ nhận.
Đến khoa Thận Tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai, rất dễ gặp hàng trăm trường hợp bị suy thận mãn tính ở giai đoạn muộn mà nguyên do là huyết áp cao kéo dài mà không biết. Các bệnh nhân cho biết, đôi khi cũng có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, chán ăn nhưng nghĩ chỉ là do mệt nên bệnh nhân không để ý. Đến khi tiến triển nặng, đi khám thì mới phát hiện bệnh trong tình trạng hội chứng ure máu cao và tăng huyết áp nặng.
Theo PGS.TS. Đinh Thị Kim Dung, Trưởng khoa Thận Tiết niệu, “Trong hai loại suy thận thì suy thận cấp là suy giảm chức năng thận diễn ra nhanh chóng trong vài ngày. Còn suy thận mãn tính diễn ra trong thời gian dài, có khi chỉ với những triệu chứng âm thầm”. Bác sĩ Dung cũng cho biết thêm, “ngoài huyết áp cao, suy thận mãn tính còn do nhiều nguyên nhân khác nữa”.
Các bác sĩ khuyến cáo, khi có các triệu chứng, để phát hiện và điều trị suy thận sớm, bệnh nhân cần đi khám và kiểm tra để việc điều trị có hiệu quả và tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra.
Thực tế cho thấy, cũng vì có rất nhiều trường hợp bị suy thận mãn tính với các triệu chứng ban đầu âm thầm, khó nhận biết nên để phòng tránh cũng như phát hiện sớm, tốt nhất mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ. Nếu nước tiểu có hiện tượng bất bình thường cũng nên đi xét nghiệm ngay. Quan trọng nhất là thường xuyên kiểm tra huyết áp, bởi huyết áp cao kéo dài không chỉ dẫn đến suy thận mãn tính mà còn nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước