Nguyên tắc sống chung với người có HIV

Thu Hằng-Thứ tư, ngày 16/12/2009 08:23 GMT+7

Khoa học đã chứng minh, quá trình phát triển từ HIV đến AIDS có thể kéo dài đến 15-20 năm, thậm chí là dài hơn tuỳ vào sự duy trì sức khoẻ, tuân thủ các quy tắc dinh dưỡng, sinh hoạt tình dục của bệnh nhân nhiễm HIV.

Nhiều bệnh nhân hiện nay may mắn có người thân chăm sóc, nhưng cũng rất nhiều người biết mình có HIV, song vì quá hoảng sợ mà không chủ động đến các cơ sở y tế, hoặc tìm hiểu kiến thức tự chăm sóc mình.

Luôn tay luôn chân, dù đã mang thai sang tháng thứ 7. Người lạ gặp chị Hải sẽ còn ngạc nhiên hơn, bởi 6 năm qua chị sống cùng HIV. Phải biết vượt qua bi quan, buồn chán, đó là việc đầu tiên chị chiến đấu với HIV để có cuộc sống hôm nay.

Chị Nguyễn Thị Hải, Chủ nhiệm CLB Bồ Câu Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Lúc đầu rất chán nản, nhưng rồi tôi hiểu rằng phải tự mình đứng dậy để cứu lấy cuộc sống của mình...”

Với quyết tâm đó, với sự yêu thương của người chồng mới đã giúp chị làm được những điều mà nhiều người không nghĩ tới. Cả anh và chị 3 năm qua cùng tham gia Câu lạc bộ Bồ Câu - Câu lạc bộ dành cho những người có HIV ở quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Tiếp cận với những đối tượng nguy cơ cao, những người có H, giúp họ biết đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễm phí. Điều chia sẻ của chị với những người có H, ngoài chuyện vượt qua nỗi buồn chán còn là ý thức trong việc tập luyện, vệ sinh, ăn uống để duy trì sức khỏe lâu dài.

Những điều nên tránh:

Không nên hút thuốc lá, bởi nó rất có hại tới phổi và những bộ phận khác trên cơ thể bạn và sẽ làm cho các loại bệnh cơ hội khác dễ dàng tấn công hơn.

Rượu cũng đặc biệt có hại tới sức khoẻ của bạn, đặc biệt là ảnh hưởng tới gan. Bên cạnh đó, rượu có thể làm bạn dễ dàng có những hành vi tình dục mà quên đi các biện pháp phòng tránh an toàn.

Nên tránh những loại thuốc không cần thiết, bởi chúng thường có những tác động phụ và có thể ảnh hưởng tới thức ăn và dinh dưỡng của bạn. Nếu bạn sử dụng thuốc thì hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước