Vài năm trở lại đây, xu hướng start-up cho thuê xe đạp phát triển bùng nổ tại Trung Quốc. Người dùng dịch vụ được gọi là "Uber xe đạp" này có thể thuê và mở khóa xe bằng điện thoại có kết nối GPS.
Trung Quốc có tỉ lệ người dùng xe đạp tương đối cao, dẫn đến sự ra đời của dịch vụ cho thuê xe đạp
Khách hàng chỉ cần trả vài tệ cho mỗi 30 phút sử dụng, một mức giá vô cùng phải chăng nếu đem so sánh với số tiền 3 USD (khoảng 68.000 VNĐ) mà khách hàng tại New York, Mỹ bỏ ra với thời gian sử dụng tương đương. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các công ty Trung Quốc đặt hàng nghìn xe đạp rải rác tại khắp mọi nơi trong các thành phố lớn.
Một "nghĩa trang xe đạp" với đủ các loại xe
Chính sách cho phép khách hàng có thể đỗ trả xe tại bất cứ địa điểm nào họ muốn. Tưởng chừng điều này có thể đem lại sự tiện lợi cho khách hàng nhưng lại tạo ra quá nhiều "núi xe" xếp chồng khiến mọi người phải choáng váng.
Người dân vứt xe bừa bãi trước cổng Trung tâm thương mại Thâm Quyến Plaza
Khi thị trường đã bão hòa, cung vượt quá cầu, hàng loạt start-up rơi vào tình trạng phá sản, trong đó có 3 công ty lớn là Mobike, Ofo và Bluegogo. Do đó, hàng nghìn chiếc xe đạp bị bỏ hoang tại nhiều bãi xe thải loại ở những thành phố lớn như Bắc Kinh, Vũ Hán và Hạ Môn.
Một công nhân đang gỡ dây thừng giữa bãi phế thải xe đạp
Các "nghĩa trang xe đạp" khổng lồ đã trở thành biểu tượng của một xu hướng dịch vụ "sớm nở tối tàn" tại đất nước tỷ dân.