Trung Quốc chấn chỉnh dịch vụ xe đạp dùng chung

Thái Bình (PV Đài THVN Thường trú tại Trung Quốc)-Chủ nhật, ngày 01/04/2018 21:31 GMT+7

VTV.vn - Nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đang phải ra sức tìm giải pháp hạn chế sự phát triển quá nhanh của dịch vụ cho thuê xe đạp dùng chung.

Dịch vụ xe đạp dùng chung từng được coi là một sáng kiến thành công tại Trung Quốc với nhiều lợi ích về chi phí, môi trường và sức khỏe. Tuy nhiên, sau một thời gian khuyến khích phát triển, nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc lại đang phải ra sức tìm giải pháp hạn chế sự phát triển quá nhanh của dịch vụ cho thuê xe đạp dùng chung bởi nếu không lập lại trật tự của loại hình này đời sống của người dân các đô thị sẽ gặp không ít phiền toái.

Những công nhân của công ty cho thuê xe hàng đầu Mobike cho biết, chỉ có cách xếp xe san sát theo kiểu cất trong nhà kho mới đủ chỗ cho số xe bị bỏ vương vãi khắp các vỉa hè ở thành phố Bắc Kinh, bởi nếu để xe bừa bãi không đúng quy định công ty sẽ bị chính quyền nhắc nhở và xử phạt. Có chỗ tập kết là may mắn vì nhiều công ty nhỏ tại Trung Quốc đã phải phá sản do thiếu chỗ để xe cùng những quy định ngày càng nghiêm ngặt.

Giáo sư Lưu Thụy - Đại học Nhân dân Bắc Kinh nói: "Nhiều công ty cho thuê xe đạp nhỏ đã bị phá sản. Các công ty lớn thì tái cơ cấu sắp xếp lại hoạt động bởi thị trường Trung Quốc cũng như thế giới rộng lớn, loại hình chia sẻ xe đạp có triển vọng phát triển tốt".

Trung Quốc chấn chỉnh dịch vụ xe đạp dùng chung - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đã có hàng chục công ty cho thuê xe đạp tại Trung Quốc phá sản, thậm chí hai công ty lớn là Ofo và Mobike, vốn chiếm đến 95% thị phần chia sẻ xe đạp cũng có lúc tính đến giải pháp sáp nhập để tăng hiệu quả hoạt động, nhất là giảm lượng xe theo yêu cầu của các thành phố lớn. Hiện nay, hàng loạt thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Thâm Quyến đã cấm triển khai thêm xe và yêu cầu các công ty tăng cường các biện pháp chấn chỉnh.

"Quản lý không đi theo kịp sự phát triển bởi xe đạp đang quá nhiều, ngày càng nhiều công ty đã phá sản, nguy cơ mất tiền đặt cọc của người dân là rất lớn" - Giáo sư Đường Nhiệm Ngũ - Đại học Sư phạm Bắc Kinh nói.

Để sử dụng xe đạp, mỗi người phải đặt cọc 200 NDT (700.000 VND), do đó số tiền đặt cọc lên đến hàng tỷ USD. Chỉ 2 năm phát triển, Trung Quốc đã có trên 23 triệu lượt xe đạp chia sẻ, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 triệu người dùng. Trung Quốc đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương triển khai quy hoạch sử dụng xe đạp, thắt chặt các quy định về chỗ đỗ xe để loại hình này phát triển đúng định hướng.

Những bãi đỗ xe chật kín hiện nay tại Trung Quốc là minh chứng cho sự đổ bộ quá nhanh của các công ty chia sẻ xe đạp. Chính quyền nhiều địa phương đang phải chạy vạy để giải quyết những bất cập, những phiền toái do xe đạp mang đến bởi Trung Quốc xác định chia sẻ xe đạp, xe ô tô điện là xu hương tất yếu cho sự phát triển ở các thành phố lớn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước