Những nguy cơ tiềm ẩn mới từ bể bơi công cộng

Bình Dương (Dịch)-Thứ hai, ngày 26/07/2010 07:55 GMT+7

Bể bơi công cộng có nhiều mối nguy hiểm hơn bạn có thể nghĩ, đây là kết quả của một nghiên cứu mới. Khi mồ hôi và nước tiểu nằm trong số những chất hữu cơ khác, hòa lẫn với các chất khử trùng trong bể nước có thể dẫn tới nhiều nguy hại cho sức khoẻ.

Những phát hiện mới công bố trong tuần này phân tích mối liên kết của việc sử dụng những chất khử trùng trong các bể bơi giải trí tới làm tổn thương tế bào di truyền đã cho thấy một số tác động xấu đến sức khỏe như bệnh suyễn và ung thư bàng quang.

Nước bể bơi là ví dụ điển hình cho các trường hợp khử trùng, nó khác biệt với khử trùng nước uống vì hồ bơi liên tục phải sử dụng hóa chất. Nhưng với rất nhiều người chọn cách làm mát cơ thể và tập thể dục trong bể bơi, công viên nước thì các chất khử trùng là cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm.
Clo và nước tiểu không pha trộn

Vấn đề xảy ra khi các chất vệ sinh kết hợp với chất hữu cơ.

"Tất cả các nguồn nước có chất hữu cơ đều xuất phát từ lá cây mục nát, vi khuẩn và các sinh vật sống khác đã chết. Ngoài các chất hữu cơ và chất khử trùng, nước bể bơi còn chứa mồ hôi, tóc, da, nước tiểu (trung bình 1 trong 5 người lớn thừa nhận có đi tiểu trong bể bơi) và các sản phẩm tiêu dùng như mỹ phẩm và kem chống nắng từ những người xuống bơi", nhà nghiên cứu Michael Plewa, Giáo sư Di truyền học ở Đại học Illinois cho biết.

Những sản phẩm này thường giàu nitơ, và khi kết hợp với các chất khử trùng, chúng có thể trở thành những chất hóa học biến đổi và chuyển hóa thành nhiều độc tố khác.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc lâu dài với các sản phẩm phụ khử trùng có thể dẫn tới đột biến gen, dị tật bẩm sinh, đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây bệnh đường hô hấp, và thậm chí là nguyên nhân khởi phát bệnh ung thư. Trong khi các nghiên cứu mới chưa được kiểm tra hiệu ứng thực tế trên người, nó vẫn cho thấy đây là một nghiên cứu cần chứng thực.

Mẫu nước bể bơi
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu xem xét mẫu nước từ các bể bơi công cộng và một mẫu nước máy. Họ thử nghiệm xem liệu các hóa chất trong sản phẩm phụ có thể gây đột biến gen bằng cách sử dụng phép phân tích tính độc hại trong hệ thống tế bào động vật có vú.

Công nghệ DNA cẩn thận này có thể phát hiện thiệt hại di truyền trong tế bào động vật có vú, cho phép các nhà nghiên cứu điều tra tổn thương ở mức độ từng hạt nhân trong mỗi tế bào.
Kết quả đã chứng minh rằng tất cả các mẫu nước bể bơi được khử trùng gây hại cho DNA di truyền nhiều hơn so với nguồn nước máy.

Làm sạch bể bơi
Tất cả điều này không có nghĩa là bạn cần phải loại bỏ các kế hoạch đến bể bơi. Plewa đưa ra các khuyến nghị cho các nhà khai thác bể bơi và người đi bơi để giảm thiểu hóa chất độc hại và làm cho nước bể bơi an toàn hơn.
"Nên cẩn thận trong việc lựa chọn thuốc khử trùng để xử lý nước hồ bơi giải trí", Plewa khuyên. Theo ông, các dữ liệu cho thấy những tác nhân brom cần tránh sử dụng làm thuốc khử trùng nước hồ bơi giải trí. Phương pháp xử lý tốt nhất là kết hợp tia cực tím với clo so với clo hóa một mình".

Ngoài ra, carbon hữu cơ cần được loại bỏ trước giai đoạn khử trùng khi nước bể bơi đang được phục hồi, Plewa nói.

Người đi bơi cũng có thể giúp đỡ bằng cách tắm qua trước khi xuống bể để giảm bớt các chất hữu cơ và qua đó làm giảm tính độc của nước bể bơi.

Một lời khuyên hữu ích và cần thiết nữa là không nên đi tiểu trong bể bơi. Plewa gợi ý tại mỗi bể bơi công cộng nên có biển báo nhắc nhở khách về các tác hại tiềm ẩn do đi tiểu trong nước bể bơi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI