Nơi lưu giữ hồn tranh Đông Hồ

Thùy Dương - Nguyễn Dũng-Thứ sáu, ngày 07/12/2012 07:30 GMT+7

Năm 2008, Trung tâm giao lưu văn hóa tranh dân gian Đông Hồ đã chính thức được Unesco công nhận là câu lạc bộ làng nghề truyền thống. Đây là một không gian văn hóa độc đáo, là cầu nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai của tranh Đông Hồ.

Trải qua hơn 5 thế kỉ tồn tại, giờ đây, dòng tranh dân gian Đông Hồ “vang bóng một thời” không còn ở thời kì hoàng kim như trước nhưng những nét đẹp của tranh không vì thế mà mất đi. Nét đẹp truyền thống ấy giờ đây đang được lưu giữ và bảo tồn tại Trung tâm giao lưu văn hóa tranh dân gian Đông Hồ do nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế thành lập vào năm 2007. Đây là nơi du khách có thể đến thăm quan, mua sản phẩm và tự tay mình in những bức tranh Đông Hồ độc đáo.

Trung tâm lưu giữ, bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ mang đậm nét đặc trưng nông thôn Việt Nam: 2 gian nhà gỗ làm nơi cho du khách in tranh, một mái nhà lá trưng bày những máy móc dụng cụ sản xuất; một phòng trưng bày và bán tranh. Đây vừa là nơi trưng bày các sản phẩm tranh, bản khắc gỗ, vừa là nơi trực tiếp sản xuất tranh. Mảnh sân gạch và vườn ao rộng rãi trong khuôn viên rộng hơn 5.000m2 càng nhắc nhớ người xem về một không gian làng quê quen thuộc.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế cho biết: “Một nơi để khách du lịch tham quan cần phải có không gian đẹp nhưng cũng phải phù hợp. Thể loại tranh Đông Hồ này bày ở nhà tầng mái bằng sẽ không thể đẹp được nhưng ở nhà gỗ và lỗi kiến trúc mộc mạc lại đẹp”.

Trung tâm giao lưu văn hóa tranh dân gian Đông Hồ được xem như là “Bảo tàng” của dòng tranh dân gian “vang bóng một thời” của dân tộc Việt. Hàng năm, nơi đây đón nhiều đoàn là những em học sinh các trường phổ thông cũng như rất nhiều khách nước ngoài đến thăm quan, tìm hiểu. Không chỉ được theo dõi tỉ mỉ các công đoạn, du khách còn có thể tự mình trải nghiệm làm ra một bức tranh theo phương pháp truyền thống. Những cuốn sổ dày trong phòng trưng bày tranh của nghệ nhân ghi lại tâm sự, cảm nhận của những vị khách đến tham quan với nhiều dòng xúc cảm.

Bà Sally - Du khách Mỹ chia sẻ: “Tôi đã đi thăm nhiều những thành phố lớn rồi, nhưng được đi thăm những làng quê thế này tôi rất thích. Cảnh vật thì rất đẹp, con người thân thiện. Được nhìn thấy quá trình sản xuất ở đây thì tôi rất là thích. Tôi thực sự thích cảnh vật và con người ở các làng quê VN hơn các thành phố lớn”.

Năm 2008, Trung tâm giao lưu văn hóa tranh dân gian Đông Hồ đã chính thức được Unesco công nhận là câu lạc bộ làng nghề truyền thống. Đây thật sự là một không gian văn hóa độc đáo, là cầu nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai của tranh Đông Hồ.

Ông Nguyễn Văn Tuân - Phó chủ tịch UBND xã Song Hồ nói: “Khi trung tâm văn hóa của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế được xây dựng, chúng tôi rất phấn khởi vì một là nó duy trì và phát triển được dòng tranh dân gian Đông Hồ - nét đẹp văn hóa của địa phương; hai là, qua các thế thệ thì cũng truyền lại được nghề của cha ông mình”.

Vậy là sau nhiều năm trăn trở tìm lối ra cho nghề, nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế đã có thể tạm hài lòng với những gì mình làm được. Ông cùng với Trung tâm lưu giữ và bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ đã góp phần không nhỏ trong việc khôi phục và gìn giữ một dòng tranh dân gian bên bờ sông Đuống, góp phần giữ hồn dân tộc tiếp tục sáng bừng trên giấy điệp với những sắc màu tươi trong, ấm áp như chính tâm hồn con người Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước