Nước đóng chai hay nước máy?

KT-Thứ ba, ngày 29/01/2013 09:00 GMT+7

Sử dụng nước đóng chai hay tin tưởng vào nước máy vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm và băn khoăn về câu trả lời:

Vấn đề 1: Clo trong nước máy có thật sự an toàn?

Quá trình khử clo rất quan trọng trong việc bảo vệ nguồn nước, loại bỏ các bệnh truyền nhiễm lây lan nguy hiểm như bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ và viêm gan A. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WTO) có trụ sở tại châu Âu, khử trùng bằng clo là biện pháp tốt nhất trong vệ sinh nước đảm bảo, điều này được minh chứng trong gần một thập kỉ qua.

Tuy nhiên, khi nguồn nước được khử trùng trong clo, clo có thể dễ dàng phản ứng với các chất hòa tan, hợp chất hữu cơ tự nhiên, hóa chất không mong muốn tồn tại chính trong nguồn nước đó để tạo thành các sản phẩm phụ tăng nguy cơ tiềm ẩn một số dạng ung thư với cơ thể. Tỷ lệ này xuất hiện hiếm hoi, nhưng không phải là không có, nếu các khâu xử lí nguồn nước không đạt hiệu quả.

Vấn đề 2: Có nên đặt niềm tin vào nước uống công cộng?

Ở các quốc gia kém phát triển, khi hệ thống cung cấp nước nơi công cộng tiềm ẩn nguy cơ cao bị ô nhiễm, các sinh vật gây hại, đường ống nước rỉ sét có thể dẫn đến viêm dạ dày, bệnh đường ruột, ói mửa, đau bụng…thì lựa chọn nước đóng chai an toàn hơn cả. Tuy nhiên, trong hầu hết các nước công nghiệp hóa, hoặc khu vực điều kiện sinh hoạt hiện đại, nước công cộng được kiểm tra và xử lí cẩn thận nên trở thành nguồn nước an toàn.

Tại Singapore, nước uống nơi công cộng được trải qua quy trình xử lí trước khi phân phối đến người tiêu dùng. Nguồn nước được khử trùng bằng clo để loại bỏ vi khuẩn, virus, các vi trùng có thể tồn tại và ngăn chặn các vi sinh vật gây hại tồn tại trong đường ống nước. Nguồn nước tại đây cũng có thêm chất fluoride rất tốt cho sức khỏe răng miệng.

Vấn đề 3: Nước tinh khiết có bao nhiêu phần trăm tinh khiết?

Thành phần trong nước đóng chai thường được quảng cáo là “tinh khiết” với hình ảnh tượng trưng núi, sông, suối…để chứng minh nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng là nước đóng chai an toàn và thực sự đảm bảo hơn nước máy.

Bạn nên chọn các thương hiệu nước đóng chai uy tín vì sự thật trên thị trường nhiều loại nước đóng chai thành phần không khác nước máy nhiều. Khoảng 40% nước đóng chai sử dụng nước máy là nguyên liệu gốc của mình. Nước đã qua chưng cất hoặc nước tinh khiết đóng chai/ bình được thực hiện bằng cách thêm các khoáng chất vi lượng, tăng cường các chất dinh dưỡng (vitamin C và canxi), độ ngọt, nhạt tùy sản phẩm.

Vấn đề 4: Sản phẩm tốt nhất có xướng tên nước đóng chai?

Nước đóng chai với nhãn “nước cất” hoặc “nước tinh khiết” thông thường không chứa chất florua và các khoáng chất khác. Florua được thêm vào nguồn nước để giảm tỉ lệ sâu răng ở trẻ em, nhưng trong quá trình đóng chai, thành phần này sẽ được loại bỏ. Nếu bạn thích sử dụng nước đóng chai, bạn có thể lựa chọn thêm hoặc dùng tăng cường với các nguồn nước tự nhiên.

Vấn đề 5: Nước và môi trường

Để bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, nước máy là sự lựa chọn thân thiện hơn. Thông thường, nước đóng chai được vận chuyển qua khoảng cách địa lí, có khi được nhập khẩu… mất nhiều chi phí đóng gói, cất giữ, bảo quan, chi phí vận chuyển. Các chai nhựa sau khi sử dụng nếu không được tái chế sẽ là nguồn lãng phí khổng lồ, gây ô nhiễm môi trường, không khí, hiệu ứng nhà kính…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước