Phân tích DNA "giải mã" loạt bí ẩn về bệnh tình của thiên tài Beethoven

Mai Linh (theo CNN)-Thứ tư, ngày 12/04/2023 10:19 GMT+7

Các mẫu tóc của Beethoven được nhà nghiên cứu sử dụng để sắp xếp trình tự DNA (Ảnh: Ira F. Brilliant Center for Beethoven Studies, San Jose State University)

VTV.vn - Các nhà nghiên cứu sử dụng năm lọn tóc được bảo quản của Beethoven để nghiên cứu về căn bệnh cũng như một chút bí mật về lịch sử gia đình của ông.

Ludwig van Beethoven - người được biết đến là nhà soạn nhạc tài ba với những bản sonata và giao hưởng đầy cảm xúc, đã bày tỏ một ước nguyện đặc biệt trước khi qua đời vào năm 1827. Nhà soạn nhạc mong muốn các bác sĩ nghiên cứu sâu hơn về căn bệnh của mình đồng thời chia sẻ nó với công chúng.

Ông đã mắc chứng mất thính giác tiến triển cũng như các vấn đề về đường tiêu hóa và bệnh gan. Giờ đây, với những tiến bộ trong nghiên cứu DNA, các nhà nghiên cứu đã thành công ghép bộ gen của Beethoven lại với nhau bằng cách sử dụng năm lọn tóc được bảo quản của ông.

Bộ gen đã tiết lộ các yếu tố nguy cơ di truyền đối với bệnh gan và nhiễm trùng viêm gan B. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tử vong của nhà soạn nhạc vĩ đại.

Các nhà nghiên cứu cũng đồng thời phát hiện ra một chút bí mật về lịch sử gia đình của Beethoven ẩn giấu trong DNA. Sau khi hoàn thành hồ sơ di truyền của Beethoven, họ so sánh nó với DNA của những người họ hàng còn sống của ông ở Bỉ. Tuy nhiên, họ không thể tìm thấy một sự tương thích hoàn chỉnh giữa các hồ sơ DNA này.

Điều đó cho thấy rằng trong lịch sử của gia đình, đã có một cuộc ngoại tình về phía dòng họ cha của Beethoven . "Thông qua sự kết hợp giữa dữ liệu DNA và tài liệu lưu trữ, chúng tôi có thể quan sát thấy sự khác biệt giữa phả hệ pháp lý và sinh học của Ludwig van Beethoven," Maarten Larmuseau, đồng tác giả nghiên cứu, một nhà phả hệ di truyền tại KU Leuven ở Bỉ, cho biết.