Khi tuần lễ thời trang Paris bắt đầu cuối tháng này, bạn có thể nhận thấy những người mẫu sải bước trên sàn catwalk có một chút khác biệt. Kering và LVMH - hai tập đoàn thời trang lớn của Pháp sở hữu những thương hiệu đình đám như Gucci, Yves Saint Laurent và Louis Vuitton - đã tuyên bố họ sẽ không sử dụng những người mẫu có size nhỏ hơn 2 (theo size Mỹ). Hai ông lớn đã đưa ra động thái này nhằm đáp trả lại những chỉ trích cho rằng ngành công nghiệp thời trang góp phần cổ súy chứng rối loạn ăn uống. Quy tắc mới này là một phần của điều luật yêu cầu các người mẫu phải có chứng nhận sức khoẻ đồng thời không cho phép sử dụng người mẫu dưới 16 tuổi để chụp hình cho các sản phẩm của người trưởng thành.
Đây không phải nỗ lực đầu tiên để ngăn chặn việc lý tưởng hoá những thân hình siêu mỏng trong "trái tim" của giới thời trang. Vào năm 2015, Chính phủ Pháp đã chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng người mẫu có chỉ số BMI dưới 18 đối với các công ty quản lý người mẫu.
Liệu những hình ảnh này có sớm biến mất trên sàn diễn thời trang quốc tế?
Lệnh cấm này được xem là một động thái tích cực, đặc biệt với những người đang gặp rắc rối với ngoại hình của mình. Tôn sùng vóc dáng mảnh khảnh có thể dẫn đến những sai lầm trong nhận thức của mỗi người, khiến nhiều phụ nữ tin rằng giá trị của bản thân được thể hiện thông qua việc mình có đủ gầy hay không.
Khi sử dụng những người mẫu siêu gầy, các nhãn hàng thời trang đã vô hình chung truyền tải thông điệp rằng những thân hình gầy gò, thiếu sức sống mới là chuẩn mực của cái đẹp. Với những người đã mắc chứng rối loạn ăn uống, nhìn thấy những hình ảnh ấy sẽ càng củng cố thêm lòng tin về vẻ đẹp của sự mảnh mai, khiến họ thêm khao khát giảm cân và khiến việc phục hồi càng khó khăn hơn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!