Phát hiện ca viêm não mô cầu đầu tiên ở miền Bắc

Kim Xuân -Thứ hai, ngày 16/01/2012 15:00 GMT+7

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị bệnh nhân đầu tiên ở miền Bắc bị viêm não mô cầu. Hiện, bệnh nhân này đã qua mức độ nguy hiểm, sức khỏe đang dần ổn định.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Bệnh nhân Trần Thanh Thuỷ, 21 tuổi ở Xuân Trường, Nam Định nhập viện trong tình trạng sốt cao, toàn thân xuất hiện rất nhiều ban hoại tử và huyết áp tụt. Điều tra hồi cứu cho thấy, trước đó, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, đau mỏi toàn thân, sau đó xuất hiện các nốt ban xuất huyết hoại tử trên da, người mệt mỏi, tụt huyết áp và sốt cao nên gia đình đã đưa đến bệnh viện. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân Thuỷ đến bệnh viện kịp thời nên chỉ sau 5 ngày điều trị bệnh nhân đã ra khỏi phòng cách ly và không phải thở máy.
Như vậy, sau Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện ổ dịch với 13 bệnh nhân thì đây là bệnh nhân thứ 14 bị viêm não mô cầu. Các chuyên gia cũng cảnh báo về sự quay trở lại của căn bệnh rất hiếm gặp này.
Theo các bác sĩ, vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu có nhiều ở vùng hầu họng người, nên rất dễ lây truyền qua đường hô hấp khi bệnh nhân ho, hắt hơi. Loại vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não, thậm chí tử vong. Vì thế, khi phát hiện các triệu chứng điển hình như sốt cao, có nhiều ban, tụt huyết áp, viêm họng... cần cách ly bệnh nhân, điều trị kịp thời tránh lây lan ra cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết như hiện nay.
Bệnh viêm não mô cầu có khả năng gây tử vong trong vòng 48 tiếng, với tỷ lệ tử vong rất cao nếu bị nhiễm khuẩn huyết, mặc dù được dùng thuốc kháng sinh sớm. Ngược lại, nếu phát hiện và điều trị sớm bằng kháng sinh nhạy cảm, tỷ lệ tử vong sẽ giảm chỉ còn khoảng 5-15%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước