Phát hiện loài khủng long mới có kích cỡ khổng lồ tại Australia

Mai Linh (theo Bangkok Post)-Thứ bảy, ngày 12/06/2021 06:00 GMT+7

VTV.vn - Sau 15 năm kể từ khi lần đầu được khám phá, loài khủng long này đã được giới khoa học công nhận là chủng loài mới, đồng thời là khủng long lớn nhất tại Australia.

Phát hiện loài khủng long mới có kích cỡ khổng lồ tại Australia - Ảnh 1.

Theo các nhà cổ sinh vật học, một loài khủng long khổng lồ được phát hiện tại một vùng hẻo lánh thuộc Australia đã được xác định là một loài mới hoàn toàn. Đây đồng thời cũng được công nhận là một trong những chủng khủng long có kích thước lớn nhất từng có mặt trên Trái đất.

Mang tên Australotitan cooperensis, đây là loài thuộc họ khủng long titanosaur sống cách đây khoảng 100 triệu năm. Australotitan cooperensis cuối cùng đã được đặt tên và mô tả chi tiết 15 năm sau khi các nhà khoa học lần đầu phát hiện xương của chúng. Theo ước tính, một cá thể khủng long này đạt chiều cao 5-6,5 mét, chiều dài cơ thể khoảng 25-30 mét. Với kích thước đáng nể như trên, loài vật này được xem như là chủng khủng long lớn nhất được khám phá tại Australia.

Phát hiện loài khủng long mới có kích cỡ khổng lồ tại Australia - Ảnh 2.

Bà Robyn Mackenzie, một trong số các giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Eromanga cho biết: “Dựa trên so sánh kích thước các chi được bảo tồn, loài titanosaur mới này được ước tính nằm trong top 5 loài khủng long lớn nhất trên thế giới”.

Phát hiện loài khủng long mới có kích cỡ khổng lồ tại Australia - Ảnh 3.

Bộ xương hóa thạch được tìm thấy trong trang trại của gia đình bà Mackenzie vào năm 2006, cách thành phố Brisbane khoảng 1.000 km về phía tây ở lưu vực Eromanga. Phần xương này được đặt biệt danh là "Cooper". Ban đầu, bộ xương được giữ bí mật trong quá trình đào xới hiện trường và nghiên cứu của các nhà khoa học. Kể từ năm 2007, bộ xương đã được trưng bày rộng rãi trước công chúng.

Phát hiện loài khủng long mới có kích cỡ khổng lồ tại Australia - Ảnh 4.

Ông Scott Hocknull, một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Queensland, cho biết việc xác nhận Australotitan là một loài mới là một "nhiệm vụ rất lâu dài và vất vả". Ông chia sẻ rằng nhiều bộ xương khủng long khác cũng đã được tìm thấy trong cùng khu vực. Nhà cổ sinh vật học nói thêm rằng còn nhiều công việc khác nữa cần thực hiện, bởi "những khám phá như thế này chỉ là phần nổi của tảng băng trôi".

Phát hiện loài khủng long mới có kích cỡ khổng lồ tại Australia - Ảnh 5.

Nghiên cứu về loài Australotitan cooperensis đã được bình duyệt và công bố gần đây trên tạp chí PeerJ vào ngày 7/6. Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các mô hình quét 3D của xương để so sánh loài khủng long này với các cá thể thuộc họ hàng gần của nó.