Dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát, du lịch đã sôi động trở lại, đặc biệt là du lịch nội địa. Trong đó, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa ngày càng được ưa thích. Nhiều địa phương đã nắm bắt cơ hội để thu hút du khách để tăng tốc trên đường đua trở lại sau dịch bệnh.
Lào Cai là điển hình cho hướng phát triển này, với hơn 100 sản phẩm du lịch từ bình dân đến cao cấp. Trong đó, du lịch cộng đồng vẫn luôn là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn nhất, thu hút hơn 20% lượt khách tới đây. Đây là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước áp dụng mô hình phát triển du lịch cộng động gắn với xóa đói giảm nghèo.
Lào Cai là địa phương đầu tiên trong cả nước được nhận giải thưởng Homestay Asean cho nhóm các hộ dân tại xã Tà Chải ở Bắc Hà và xã Tả Văn ở Sa Pa. Ngày càng có nhiều người trẻ ở vùng cao đầu tư làm du lịch cộng đồng. Họ không chỉ có quyết tâm mà còn học tập, nghiên cứu bài bản cách làm, mạnh dạn vay vốn đầu tư với tầm nhìn dài hạn.
Linh hồn của du lịch cộng đồng chính là nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân bản địa. Lào Cai hiện có tới 25 dân tộc anh em, 20 làng nghề truyền thống, gần 30 nghệ nhân được phong tặng nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú. Điều đáng nói, chính người dân đang ngày càng ý thức được giá trị của bản sắc văn hóa và nhiều người đang biến những vật dụng đơn giản như chiếc vòng đeo cổ, tấm vải dệt tay hay món ăn ngon thành những sản phẩm hàng hóa độc đáo, giúp họ có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống từ nghề truyền thống.
"Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã biết phát huy sức mạnh của văn hóa, coi văn hóa là sức mạnh nội sinh, là động lực phát triển kinh tế xã hội, biến di sản thành tài sản, lấy văn hóa để phát triển du lịch, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong mỗi người dân, khơi dậy khát vọng vì một Lào Cai giàu mạnh, để văn hóa đúng như lời Bác Hồ nói thực sự là nền tảng tinh thần xã hội, sức mạnh nội sinh và động lực phát triển đất nước", ông Dương Đức Huy – Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Lào Cai chia sẻ.
Với nhiều giải pháp hiệu quả, du lịch Lào Cai đã khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch Tây Bắc với 3 nhất. Đó là lượng khách đến thăm quan trải nghiệm đông nhất, doanh thu từ du lịch đạt cao nhất, thu hút được nhiều nhà đầu tư nhất. Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2025 đón trên 10 triệu lượt khách, đóng góp 22 – 23% vào GRDP của địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!