Nếu như trước đây tại các khách sạn, nhà hàng hay các cửa hàng ăn, uống tại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, các loại đồ uống, thức ăn đều được đựng trong ly, tô nhựa sử dụng một lần, thì nay những đồ dùng này được thay thế bằng những sản phẩm được làm bằng giấy, tre, sậy, bột bắp…
Việc làm này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tạo cho du khách cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thay đổi thói quen sử dụng nhựa một lần.
Chị Vasilenko Daria là một trong nhiều du khách nước ngoài nghỉ dưỡng tại khách sạn này cho biết, chị vô cùng thích thú với ống hút được làm từ thân cây và điều thú vị hơn là chính thân cây này được trồng xung quanh khuôn viên khách sạn.
Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thay thế đồ nhựa dùng một lần bằng những sản phẩm được làm bằng giấy, tre, sậy, bột bắp…
Chị Vasilenko Daria (Du khách Nga) nhận xét: "Tôi đã đi rất nhiều khách sạn khác nhau, nhưng thực tế tôi chưa từng thấy ở đâu đội ngũ nhân viên khách sạn lại rất quan tâm đến việc không sử dụng đồ nhựa như tại đây. Không chỉ trong khu vực nhà hàng, mà còn trong toàn bộ khuôn viên của khách sạn bạn cũng hoàn toàn không nhìn thấy đồ nhựa. Điều này thật tuyệt vời".
Anh Trần Quốc Châu - Giám đốc vận hành, khách sạn Radisson Blu Resort Phu Quoc - cho rằng: "Mặc dù đúng là những sáng kiến này đi kèm với chi phí vận hành cao hơn bình thường nhưng chúng tôi coi chúng là một khoản đầu tư quan trọng. Bằng cách giảm sử dụng sản phẩm nhựa và lựa chọn thay thế bằng vật liệu thân thiện với môi trường, chúng tôi không chỉ bảo vệ khung cảnh xung quanh hòn đảo xinh đẹp mà còn nâng cao khoảnh khắc đáng nhớ của du khách".
Trung bình mỗi năm, Phú Quốc đón hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến đảo qua đường hàng không. Nhằm giảm áp lực phát sinh rác thải sinh hoạt, nhất là rác thải nhựa hơn 70% các chuỗi cửa hàng ăn, uống tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sử dụng ly giấy, ống hút tre, sậy…phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó đã giảm 95% rác thải nhựa ra môi trường từ đầu năm 2024 đến nay.
Bà Nguyễn Thị Thanh Trang - quản lý các cửa hàng thuộc Công ty Autogrill VFS F&B - cho rằng: "Khi chuyển đổi sản phẩm nhựa sang sản phẩm giấy, giá thành cao hơn rất nhiều, nhưng chúng ta đang làm trong sạch môi trường sân bay quốc tế thì vấn đề ý thức bảo vệ môi trường không chỉ của công ty mà còn lan tỏa tới tất cả các doanh nghiệp, hành khách".
Ông Nguyễn Minh Đông - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc - nhấn mạnh: "Chúng ta phải khuyến khích hành khách đi và đến Phú Quốc bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. Chúng tôi đặt mục tiêu từ đây đến năm 2030, dần chuyển đổi các sản phẩm rác thải nhựa sang rác thải giấy trong các cửa hàng tại cảng hàng không. Giai đoạn thứ hai, chúng tôi bắt buộc thay đổi để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn".
Không chỉ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mà các khách sạn cũng chuyển đổi những vật dụng như: chai đựng nước, lược, bàn chải đánh răng… sang những sản phẩm được làm từ bột bắp dễ phân huỷ, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường để cùng chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường, từ đó góp phần phát triển du lịch Phú Quốc "xanh - sạch - đẹp".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!