Sàng lọc mất thính lực bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Mạnh Tuấn-Thứ sáu, ngày 24/09/2010 16:00 GMT+7

Trẻ sơ sinh nếu được phát hiện mất thính lực, trong vòng 6 tháng sau khi sinh vẫn có thể khắc phục được. Lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình kiểm tra sàng lọc mất thính lực bẩm sinh cho trẻ sơ sinh được triển khai rộng rãi tại bệnh viện phụ sản Hà Nội, chương trình sẽ được bắt đầu từ tháng 10/2010.

Ảnh minh hoạ

Sau khi thực hiện kiểm tra đo lường âm thanh thoát ra từ ốc tai, các bác sỹ hoặc y tá điều dưỡng có thể biết được khả năng thính lực của những đứa trẻ sơ sinh.

Theo bệnh viện phụ sản Hà Nội, sau khi chương trình sàng lọc khiếm thính được triển khai và nếu được xác định là mất thính lực bẩm sinh thì sơ sinh trong vòng 6 tháng tuổi vẫn có thể điều trị thành trẻ bình thường. Còn nếu trẻ được phát hiện muộn hơn, thì có thể phải gánh chịu những khuyết tật vĩnh viễn.

Tiến sỹ Nguyễn Công Nghĩa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: "Mất thính lực tạo lo lắng rất nhiều cho các ông bố bà mẹ so với các yếu tố nguy cơ khác, chúng tôi sẽ xử lý là tất cả các trẻ trước khi ra viện sẽ được thử”.

Việc dùng máy để sàng lọc mất thính lực bẩm sinh là biện pháp kiểm tra không xâm hại ảnh hưởng gì đến trẻ sơ sinh và cái lợi là trẻ sẽ tránh được tật nguyền.

Hiện tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương để đào tạo huấn luyện sử dụng và đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Bắt đầu từ 1/10 chương trình sẽ triển khai tại Bệnh viện phụ sản và tất cả các tuyến trong thành phố, sau đó sẽ triển khai tới các tỉnh trong cả nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước