Smart Habit - Thói quen thông minh lan tỏa đến 1,3 triệu phụ huynh Việt

pv-Thứ tư, ngày 19/03/2025 18:00 GMT+7

VTV.vn - Trong 1 năm, Smart Habit – Thói quen thông minh tiếp cận hơn 1,3 triệu phụ huynh với hàng trăm chia sẻ, tác động tích cực đến việc chăm sóc răng miệng của gia đình Việt.

Smart Habit - Thói quen thông minh, sáng kiến toàn cầu do tập đoàn LOTTE khởi xướng, được triển khai từ đầu năm 2024 tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Dự án nhằm nâng cao sức khỏe răng miệng qua việc xây dựng thói quen chăm sóc khoa học, dựa trên kinh nghiệm thành công từ Phần Lan.

Smart Habit - Thói quen thông minh tạo sự khác biệt bằng việc tập trung vào các thói quen hàng ngày mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện, được hệ thống hóa qua mô hình trực quan mang tên "cỏ 4 lá". Mỗi lá đại diện cho một thói quen nòng cốt: (1) đánh răng đúng cách, (2) dùng kem đánh răng có fluoride, (3) chế độ ăn uống lành mạnh, (4) thăm khám nha khoa định kỳ. Đặc biệt, gốc cây tượng trưng cho thói quen "bổ sung Xylitol", chất tạo ngọt tự nhiên từ rau củ quả.

Smart Habit - Thói quen thông minh lan tỏa đến 1,3 triệu phụ huynh Việt - Ảnh 1.

Từ thay đổi nhận thức và tạo ra một trào lưu mới

Trước khi dự án Smart Habit - Thói quen thông minh triển khai, nhiều phụ huynh cho rằng chỉ cần đánh răng hai lần/ngày là đủ. Tuy nhiên, các chuyên gia nha khoa cho biết mảng bám và vi khuẩn hình thành sau mỗi bữa ăn, kể cả bữa ăn nhẹ, có thể gây sâu răng nếu không được làm sạch kịp thời.

Nhận ra thiếu sót này, dự án hợp tác với Hiệp hội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA) và các chuyên gia nha khoa để cung cấp thông tin mới về sức khỏe răng miệng, quá trình hình thành mảng bám, vi khuẩn gây sâu răng và cơ chế vệ sinh tự nhiên qua tuyến nước bọt. Các thông tin này được truyền tải qua nhiều hình thức sáng tạo, như lớp học trực tuyến tại trường tiểu học, buổi tọa đàm với chuyên gia và các nội dung trên mạng xã hội.

Smart Habit - Thói quen thông minh lan tỏa đến 1,3 triệu phụ huynh Việt - Ảnh 2.

Nhận diện được những thông tin mới, Smart Habit - Thói quen thông minh được giới thiệu qua thử thách trực tuyến "Smart Habit Check" với video CapCut hướng dẫn 5 thói quen. Phụ huynh Việt có thể thực hành cùng gia đình, ghi lại hình ảnh và đăng tải trên mạng xã hội để nhận giải thưởng hấp dẫn.

Smart Habit - Thói quen thông minh lan tỏa đến 1,3 triệu phụ huynh Việt - Ảnh 3.

Từ những thông tin chia sẻ một chiều, dần dần một cộng đồng phụ huynh Việt thực hiện Smart Habit - Thói quen thông minh đã được hình thành qua những chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều phụ huynh bắt đầu áp dụng thói quen này cho con cái và gia đình, tạo nên một trào lưu hấp dẫn và thiết thực.

Cho tới sáng tạo và áp dụng một cách hiệu quả vào thực tiễn

Phụ huynh Viêt còn hưởng ứng Smart Habit – Thói quen thông minh thông qua việc sáng tạo nhiều phương pháp để biến việc thực hành trở nên hấp dẫn, giúp con em thực hiện tự nhiên và không cảm giác ép buộc.

Nhiều phụ huynh sử dụng kẹo gum không đường LOTTE XYLITOL như phần thưởng sau khi trẻ hoàn thành việc chải răng hoặc ăn uống lành mạnh. Chị Trịnh Thúy Lan (Hà Nội) chia sẻ: "Từ khi sử dụng kẹo Xylitol, con tôi hào hứng hơn với việc đánh răng, hạn chế đồ ngọt hay thăm khám nha khoa định kỳ." Chị Lê Thị Phượng (Hà Nội) nhận xét: "Phương pháp này giúp tạo động lực cho con và bảo vệ răng miệng hiệu quả nhờ Xylitol."

Để tránh khiến con cảm thấy nhàm chán, nhiều phụ huynh tạo thử thách hàng ngày giúp thay đổi thói quen một cách tự nhiên, đảm bảo con thực hiện Smart Habit đều đặn mà không cảm thấy bị ép buộc. Chị Nguyễn Thị Quỳnh (Bắc Giang) chia sẻ: "Mỗi ngày tôi đều đưa ra một danh sách nhiệm vụ cho con, ngoài việc bổ sung Xylitol sau mỗi bữa ăn, tôi còn lồng ghép các nhiệm vụ giảm đồ ngọt và đồ ăn vặt có hại đến sức khỏe răng miệng, nhờ vậy mà Smart Habit được con hưởng ứng một cách thoải mái."

Smart Habit - Thói quen thông minh lan tỏa đến 1,3 triệu phụ huynh Việt - Ảnh 4.

Trong bối cảnh trẻ dành phần lớn thời gian ở trường, phụ huynh cũng tìm ra nhiều cách để con duy trì thói quen chăm sóc răng miệng. Chị Đinh Lan Phương (Hà Nội) chuẩn bị cho con một bộ dụng cụ chăm sóc răng miệng theo sở thích của con để con có thể sử dụng sau bữa ăn trưa tại trường.

Dưới sự hướng dẫn của dự án, nhiều phụ huynh đã sáng tạo phương pháp thú vị, biến chăm sóc răng miệng thành trải nghiệm hấp dẫn, giúp trẻ tự giác duy trì thói quen tốt cả ở nhà lẫn trường học.

Tạo nên những tác động tích cực

Dự án Smart Habit - Thói quen thông minh đã tác động tích cực đến thói quen chăm sóc răng miệng của cộng đồng Việt Nam, đặc biệt là phụ huynh và trẻ em. Chị Đinh Lan Phương chia sẻ: "Mô hình 'Cỏ 4 Lá' giúp tôi và con thực hành dễ dàng, duy trì thói quen lâu dài mà không tạo áp lực"

Chị Mai Anh (Hà Nội) chia sẻ: "Trước đây, con tôi hay quên đánh răng và không thích dùng chỉ nha khoa. Sau khi tham gia hoạt động của dự án, con tự giác hơn, chủ động đánh răng trước khi đi ngủ để được thưởng 1 viên kẹo gum LOTTE XYLITOL, vừa giúp phòng ngừa sâu răng, vừa khiến con thích thú hơn."

Smart Habit - Thói quen thông minh lan tỏa đến 1,3 triệu phụ huynh Việt - Ảnh 5.

Dự án không chỉ thay đổi nhận thức của phụ huynh mà còn tạo ra cộng đồng để các bậc cha mẹ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con cái, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Smart Habit trong tương lai.

Với tác động tích cực, Smart Habit - Thói quen thông minh hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ nụ cười khỏe mạnh cho thế hệ tương lai. Đây không chỉ là một dự án, mà là hành trình lâu dài, đưa sức khỏe răng miệng trở thành phần thiết yếu trong cuộc sống mỗi gia đình Việt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khóa:

Smart Habit

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước