Sự trở lại của các hiệu sách nhỏ lẻ tại Hàn Quốc

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 16/02/2017 09:59 GMT+7

Một hiệu sách chaekbang ở Hàn Quốc

VTV.vn - Nhờ những phương pháp kinh doanh sáng tạo các hiệu sách nhỏ lẻ đang dần thịnh hành trở lại trong những năm gần đây.

Những hiệu sách nhỏ có tên gọi chaebang từng một thời rất được yêu thích trong xã hội Hàn Quốc. Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ và các chuỗi nhà phát hành sách báo lớn, nét văn hóa này tưởng chừng như đã bị mai một. Tuy vậy, nhờ những phương hướng kinh doanh sáng tạo mà chaekbang lại đang dần thịnh hành trở lại trong những năm gần đây.

Đầu những năm 2000, để bảo vệ các hiệu sách cổ chaekbang, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách giá cố định, cấm các nhà sách lớn giảm giá hàng loạt để lôi kéo khách hàng. Tuy vậy, từ năm 2005 tới 2015, số lượng hiệu sách chaekbang vẫn giảm tới 25%.

Ông Paik Seung-kuk – Giáo sư văn hóa cho biết: "Trong khi hiệu sách chaekbang chỉ bán sách báo truyền thống, các nhà sách lớn lại liên tục áp dụng công nghệ cao nhằm tăng doanh thu".

Để tiếp tục tồn tại, trong thời gian gần đây, chính các hiệu sách chaekbang cũng đang dần chuyển mình nhằm tạo nên sự khác biệt.

Sự trở lại của các hiệu sách nhỏ lẻ tại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Cách kinh doanh mới lạ, sáng tạo giúp các hiệu sách chaekbang tồn tại và dần thịnh hành trở lại.

Khi bước vào hiệu sách chaekbang, người đọc có thể dễ dàng nhận thấy một không khí đặc biệt. Cách bài trí trang nhã, mùi thơm của sách mới hòa quyện với mùi nước hoa nhẹ nhàng, tạo cho người đọc những giờ phút thư giãn đọc sách, từ đó nâng cao cảm hứng mua sắm.

Anh Choi Seung-jin – chủ hiệu sách Prescent.14 nói: "Việc các nhà sách lớn chiếm lĩnh thị trường cũng một phần là do chủ hiệu sách nhỏ lẻ không biết cách bắt kịp xu hướng. Đó là lý do tôi luôn phải làm mới hiệu sách của mình".

Các phương thức marketing sáng tạo cũng thường được áp dụng, như trưng bày tủ sách gồm những cuốn yêu thích của chủ hàng, hay dịch vụ gói sách thành quà tặng. Những nét mới này khiến việc tới thăm hiệu sách không chỉ đơn thuần là hoạt động mua sắm mà còn trở thành một nét văn hóa.

"Thay vì bán hàng hàng loạt một cách đại trà, các hiệu sách nhỏ thường tập trung nhiều hơn vào việc kết nối với khách hàng, khiến họ trở thành một phần của cộng đồng người đọc", Giáo sư văn hóa Paik Seung-kuk cho biết thêm.

Nhờ những phương pháp kinh doanh sáng tạo như vậy mà cho đến nay, các hiệu sách chaekbang vẫn bảo toàn được chỗ đứng riêng của mình trong xã hội Hàn Quốc, bất chấp sự phát triển không ngừng của công nghệ kỹ thuật số, và mối đe dọa từ các nhà sách lớn hiện đại.


Khám phá hiệu sách cổ 80 năm tuổi ở New York Khám phá hiệu sách cổ 80 năm tuổi ở New York

VTV.vn - Hiệu sách The Strand được ví như một ốc đảo tri thức tách biệt hoàn toàn với những ồn ào đô hội của New York sau những cánh cửa đã hơn 80 năm tuổi.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước