Sữa từ bò ăn cỏ tốt hơn cho sức khoẻ

Bình Dương (Dịch)-Thứ ba, ngày 01/06/2010 15:05 GMT+7

Các nghiên cứu ở động vật đã cho rằng các CLAs trong sữa bò nuôi bằng cỏ có tác dụng bảo vệ tim và hỗ trợ giảm cân.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những con bò ăn cỏ tươi cho số lượng sữa có chứa chất béo không bão hòa acid linoleic liên hợp (CLA) nhiều gấp năm lần so với bò nuôi bằng các loại ngũ cốc đã qua chế biến.

Các nghiên cứu ở động vật đã cho rằng các CLAs có thể bảo vệ tim và hỗ trợ giảm cân.

Hannia Campos của trường Y tế công cộng Harvard ở Boston và các đồng nghiệp của cô đã phát hiện trong một nghiên cứu ở 4.000 người thì những đối tượng có sự tập trung các CLAs cao nhất có nguy cơ bị bệnh tim thấp hơn 36% so với những người có mức độ tập trung CLAs thấp nhất.

Những phát hiện trên vẫn đúng ngay cả khi các nhà nghiên cứu đưa vào các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch như huyết áp cao và hút thuốc lá.

Campos cho biết những phát hiện mới này được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Hoa Kỳ với giả thuyết CLA mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch mà có thể bù đắp những tác hại của chất béo bão hòa trong sữa.

Theo cô, bởi vì việc chăn thả trên đồng cỏ dẫn đến mật độ CLA cao hơn trong sữa, và đây là thức ăn tự nhiên cho gia súc nên có vẻ như cách nuôi này được chú trọng hơn.

Các sản phẩm sữa tại Hoa Kỳ hầu như có nguồn gốc từ trại chăn nuôi và sữa bò là nguồn chính của CLA. Ngoài ra, thịt bò cũng có chứa một lượng nhỏ.

Để phục vụ cho nghiên cứu, Campos và các đồng nghiệp của cô đã nhắm tới Costa Rica, nơi các đồng cỏ chăn thả bò sữa vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn.

Họ đã xác định gần 2.000 người Costa Rica từng trải qua một cơn đau tim không gây tử vong và 2.000 người khác bị bệnh rồi sau đó đo lượng CLA trong các mô mỡ để ước tính lượng CLA cần thiết của từng người.

Vì sự di chuyển của CLA thường kèm theo một loạt các chất béo khác, những nhà nghiên cứu đã tiến hành một bước xa hơn để tách những ảnh hưởng từ những đối tượng đồng hành không lành mạnh.

Sự khác biệt về nguy cơ do CLA sau đó tăng lên 49%.

"Các sản phẩm sữa nguyên kem và bơ sữa đã phải mang tiếng xấu trong những năm gần đây do chất béo bão hòa và cholesterol có trong chúng. Còn bây giờ chúng tôi nhận thấy rằng CLA thậm chí còn có tác dụng cải thiện sức khỏe đến khó tin", ông Michelle McGuire, phát ngôn viên của nhà xuất bản của tạp chí, Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ phát biểu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước