Phi công phải tuân thủ quy định về râu, tóc gọn gàng.
Nhiều hãng hàng không cấm nam phi công để râu vì lý do an toàn hoặc giữ ở mức tối thiểu nhất có thể để đảm bảo sử dụng mặt nạ dưỡng khí khi cần thiết phải ôm sát khuôn mặt.
Nghiên cứu cho thấy những người có râu có tỷ lệ rò rỉ từ 16% đến 67% khi sử dụng mặt nạ dưỡng khí, điều này có thể khiến phổi của họ không nhận đủ oxy. Vấn đề an toàn này càng trở nên trầm trọng hơn do các phi công, và các tiếp viên hàng không nam phải ngồi máy bay tần suất khá nhiều, hoặc di chuyển liên tục trên máy bay nên nhịp hô hấp tăng và nguy cơ thiếu oxy.
Ngoài ra, khi những người có râu sử dụng mặt nạ, họ thường không thể đeo nhanh hoặc kín một cách hiệu quả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc an toàn khi bay.
Mặt nạ dưỡng khí khi bay của phi công.
Về vấn đề phi công để râu, dù không có quy định rõ ràng nhưng mỗi hãng hàng không vẫn có quyền đưa ra các quy định liên quan vì lý do an toàn. Delta Airlines của Mỹ có chính sách chi tiết về râu dành cho phi công. Ví dụ, phi công có thể để tóc mai nhưng không được dài quá giữa tai. Tương tự, phi công có thể để ria mép nhưng phải gọn gàng và không được dài quá khóe miệng. Tuy nhiên, râu là điều không nên, thậm chí chỉ là một ít râu che đi một phần cằm hoặc má. Lệnh cấm áp dụng đối với các phi công thực hiện nhiệm vụ trong buồng lái, ngồi trên ghế phụ trong buồng lái hoặc thực hiện bất kỳ khóa huấn luyện phi công nào.
Tương tự như vậy, American Airlines yêu cầu phi công phải cạo râu sạch sẽ. Nhưng cũng có những hàng không cho phép phi công để râu khi làm nhiệm vụ, ví dụ, Hawaiian Airlines.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!