Tại sao phụ nữ sống lâu hơn nam giới?

Bình Dương (Dịch)-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 08:00 GMT+7

 Phụ nữ sống lâu hơn nam giới một phần là do hệ miễn dịch của họ lão hóa chậm hơn.

Theo lý giải của các nhà khoa học Nhật Bản, vì hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi theo thời gian làm tăng tính nhạy cảm của đàn ông trước bệnh tật nên tuổi thọ của họ bị rút ngắn.

Những xét nghiệm kiểm tra chức năng miễn dịch có thể cung cấp một chỉ số về tuổi tác sinh học thực sự. Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng và ung thư, nhưng chính nó lại gây ra bệnh khi không được điều tiết phù hợp.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu vấn đề gây tranh cãi về việc liệu những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong hệ miễn dịch có thể tạo nên sự khác biệt về tuổi thọ trung bình giữa nam và nữ.

Giáo sư Katsuiku Hirokawa ở Đại học Y và Nha khoa Tokyo cũng các đồng nghiệp đã phân tích mẫu máu của 356 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi 20- 90.

Các nhà khoa học đã đo mức độ của các tế bào bạch huyết và các phân tử được gọi là các cytokine - protein tương tác với các tế bào của hệ thống miễn dịch để điều chỉnh phản ứng của cơ thể với bệnh tật.

Ở cả hai giới, số lượng tế bào bạch huyết của mỗi người giảm theo tuổi tác như dự đoán trong các nghiên cứu trước đó.

Tuy nhiên, những xét nghiệm gần đây hơn cho thấy sự khác biệt giữa nam và nữ trong hai thành phần quan trọng của hệ miễn dịch là các tế bào T, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và tế bào B, kháng thể do cơ thể tiết ra.

Tốc độ suy giảm của hầu hết các tế bào bạch huyết T và B nhanh hơn ở nam giới, trong khi ở họ cũng cho thấy một sự suy giảm cytokine liên quan đến tuổi thọ nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những thông số về miễn dịch của một người có thể bật mí tuổi tác sinh học thực sự của họ. Bên cạnh đó, những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong các thông số miễn dịch có sự khác nhau giữa nam và nữ.

Theo đó, những phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy tỷ lệ suy giảm trong các thông số miễn dịch ở phụ nữ chậm hơn ở nam giới phù hợp với thực tế phụ nữ sống lâu hơn nam giới.

Ví dụ như Tổ chức sức khỏe thế giới WTO đã thống kê về tuổi thọ trung bình của nam giới ở Anh là 79 tuổi và nữ giới là 82. Còn tại Nhật Bản, khoảng cách này rộng hơn với tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 85,5.

Cuối cùng, theo Giáo sư Tom Kirkwood đến từ Đại học Newcastle thì có khả năng rằng sự lão hóa chậm hơn ở hệ miễn dịch của phụ nữ nói chung phản ánh tốc độ lão hóa chậm hơn ở bên trong chứ không phải là hệ miễn dịch tự thiết lập tốc độ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước