Thiết bị định hướng cho bệnh nhân Alzheimer

Vân Anh-Thứ tư, ngày 04/11/2009 10:19 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ vừa đưa vào thử nghiệm thành công một thiết bị rất có ý nghĩa đối với các bệnh nhân bị mắc bệnh mất trí nhớ (Alzheimer), đó là thiết bị giúp xác định phương hướng và không bị lạc đường khi ra khỏi nhà.

Ông Bill Bailey là bệnh nhân Alzheimer giai đoạn đầu, dù trí nhớ bị ảnh hưởng, nhưng ông lại rất thích ra đường. Lúc thì đi xe đạp, lúc tự lái ô tô, rồi đi bộ... trung bình ông di chuyển khoảng 15-20km mỗi ngày. Vì ông quan niệm rằng, cần phải duy trì được sự năng động, nhưng đó cũng chính là nỗi lo lắng của vợ ông.


Nỗi lo ấy nay đã được giải tỏa khi Hiệp hội Alzheimer Mỹ cho ra đời thiết bị được đặt tên “Khu vực an toàn”, một chương trình máy tính và một thiết bị dò đường nhằm giúp người nhà kiểm soát được việc đi lại của các bệnh nhân.


Họ sẽ luôn nhận được thông báo khi bệnh nhân đi ra khỏi khu vực an toàn. Độ rộng của khu vực này sẽ do các gia đình tự cài đặt cho phù hợp với người thân và các gia đình lại không cần phải gắn liền với cái máy tính, vì tin nhắn được gửi vào điện thoại di động.


Thiết bị mới này có giá 42USD, góp phần quan trọng giải tỏa căng thẳng cho gia đình các nạn nhân Alzheimer.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước