Tàu lửa là một lựa chọn giao thông được nhiều người ưa chuộng. Di chuyển bằng phương tiện này mang nhiều ưu điểm như giá thành vừa phải, không gian thoải mái và dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh quan. Tuy vậy, có một số tuyến đường sắt khiến hành khách không khỏi sợ hãi và dè chừng vì lộ trình “đặc biệt”, băng qua những địa hình đầy thử thách. Dưới đây là 6 tuyến tàu nguy hiểm nhất thế giới mà bất cứ ai từng đi qua cũng không khỏi rùng mình vì căng thẳng.
Tren A Las Nubes, Argentina
Con đường dài 217 km này có nhiệm vụ kết nối tỉnh Salta ở Argentina với Polvorillo ở Chile. Tren A Las Nubes mất 27 năm để xây xong và được đưa vào sử dụng từ năm 1948. Toàn bộ đoạn đường nằm ở độ cao 4200m so với mực nước biển, nhìn từ xa trông như một hành trình xuyên qua những đám mây. Trải dọc độ dài 217 km cần đến 16 giờ di chuyển này là 29 cây cầu và 21 đường hầm khác nhau.
Tuyến đường Chennai-Rameswaram, Ấn Độ
Chennai là một đô thị lớn nằm ở phía Nam của Ấn Độ, trong khi đó Rameswaram là điểm đến hành hương nổi bật tại quốc gia này. Chuyến tàu từ Chennai đến Rameswaram bao gồm một đoạn đường dài 2,3 km băng qua đại dương rộng lớn. Đoàn tàu đi trên chặng đường luôn bị “hù dọa” bởi thủy triều và gió mạnh từ các phía thổi về, chắc chắn không phải là lựa chọn dành cho người yếu tim.
Đường tàu “Mũi Quỷ” (Devil’s Nose), Ecuador
Trải dài 12km, tuyến đường này được xem là đường tàu ấn tượng nhất ở Ecuador. Phân đoạn đáng nhớ nhất của chặng đường là một đoạn dốc 500m “sởn tóc gáy” với độ dốc cực lớn, gần như là dựng thẳng đứng. Đây sẽ là con đường khó quên cho những du khách có cơ hội trải nghiệm đường sắt đi qua dãy Andes gập ghềnh núi đá.
Tuyến đường White Pass và Yukon, Alaska
Đoạn đường sắt White Pass và Yukon bắt đầu vận hành từ tận năm 1900. Đây vốn là tuyến đường chính phục vụ các mỏ vàng lân cận trong thời kỳ “cơn sốt vàng” đầu thế kỷ 20. Đoạn đường sắt này từng bị đóng cửa vào năm 1982 khi ngành công nghiệp khai thác khoáng sản đi xuống, và chỉ hoạt động trở lại từ năm 1988. Ngày nay, tuyến đường trải dài 67km, đi từ Skagway đến Carcross, ngang qua các con dốc gồ ghề, vách đá sâu hút và một số con sông với dòng nước dữ dội.
Đường sắt thắng cảnh Kuranda, Australia
Đi từ Cairns đến Kuranda ở Queensland, Australia, chặng đường dài 34km này là sự kết hợp từ 15 đường hầm, 93 góc cua nhọn và hơn 40 cây cầu. Đường sắt thắng cảnh Kuranda còn đi qua Công viên quốc gia Barron Gorge. Công viên này vốn là một địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, sở hữu quang cảnh đẹp mắt đáng chiêm ngưỡng.
Đường sắt thắng cảnh Cumbres và Toltec, New Mexico, Mỹ
Đây là tuyến đường sắt khổ hẹp dài 103km, nối bến Chama ở New Mexico và Antonito ở Colorado. Nằm ở độ cao 3000m so với mực nước biển, con đường mòn này đi qua đèo Cumbres và hẻm núi Toltec cheo leo. Các hành khách sẽ trải qua nhiều “pha thót tim” khi tàu băng qua những gờ dốc, vòng đá và đường hầm chật hẹp.
Đường vòng Georgetown, Colorado, Mỹ
Đường vòng Georgetown ban đầu được xây dựng vào năm 1877 với mục đích tiếp cận các mỏ bạc trong khu vực, liên kết hai thị trấn Georgetown và Silver Plume trong dãy Rocky Mountain. Tuy nhiên, con đường đã phải đóng cửa vào năm 1939 và mở lại sau đó nhiều thập kỷ cho mục đích du lịch. Tuy chỉ ngắn khoảng 7km, đường vòng vẫn đi qua một số địa điểm đáng chú ý như những cây cầu tại thung lũng Clear Creek và cầu cao “Cổng Quỷ” (Devil's Gate).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!