Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và nhu cầu mua xe mới sụt giảm là lý do để Toyota kéo dài thời gian ngừng hoạt động tại tất cả các nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện ở Canada, Mexico và Mỹ.
Toyota không cho nhân viên chính thức nghỉ phép, nhưng đã yêu cầu nhân viên nhà máy làm việc theo giờ nghỉ 2 ngày có phép trong thời gian gia hạn 10 ngày, hoặc có thể nghỉ không lương nếu không có đủ ngày nghỉ phép.
Với 5.000 lao động thuê ngoài, Toyota đã cho nghỉ và trả lại bên môi giới. Toyota vẫn sẽ tiếp tục trả lương của những người lao động trong thời gian này và họ có thể vẫn đủ điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp.
Tuần trước, Honda và Nissan cho biết. hàng ngàn công nhân tại các cơ sở ở Mỹ đã được cho nghỉ, trong bối cảnh nhu cầu mua xe của thị trường giảm mạnh do dịch bệnh bùng phát ở nước này.
Người phát ngôn của Honda cho biết, hãng xe Nhật Bản sẽ đảm bảo trả đủ lương cho người lao động đến ngày 12/4. Các nhà máy của hãng đã phải ngừng hoạt động vào ngày 23/3 và việc đóng cửa sẽ kéo dài đến ngày 1/5. Tại Mỹ, có khoảng 18.400 công nhân đang làm việc cho Honda tại các nhà máy ở Alabama, Indiana và Ohio.
Trong khi đó, Nissan thông báo công ty này đã tạm thời cho thôi việc khoảng 10.000 lao động làm việc theo giờ tại Mỹ kể từ ngày 6/4 và đình chỉ hoạt động tại các cơ sở sản xuất cho đến cuối tháng 4 do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Fiat Chrysler cũng gia hạn việc đóng cửa các nhà máy ở Mỹ và Canada đến ngày 4/5.
Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về doanh số tại Mỹ, thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, sau khi một số bang cấm các đại lý bán xe mới trong thời gian giãn cách xã hội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!