"Tránh ép trẻ tham gia khóa học hè không phù hợp"

Lê Hằng-Thứ hai, ngày 03/06/2013 11:11 GMT+7

Theo chuyên gia phát triển cá nhân Nguyễn Duy Cương, các khóa huấn luyện hè đều có những lợi ích riêng tuy nhiên nó chỉ đúng và phù hợp với một số em, do vậy cha mẹ cần phải lựa chọn kỹ lưỡng.

Đối với nhiều bậc cha mẹ việc cho trẻ tham gia những khóa hoạt động hè thường kèm theo những lo lắng cho sức khỏe và tinh thần của trẻ. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như: Lao động dưới trời nắng nóng, trẻ hiểu được những giá trị gì? Bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, trẻ sẽ ứng phó ra sao? Những khóa huấn luyện mùa hè liệu có phù hợp và thay đổi được thái độ sống của trẻ?... Các bậc cha mẹ nên biết rõ con mình cần gì để có thể lựa chọn được hoạt động hè phù hợp nhất đối với con.

‘ Khóa huấn luyện quân đội sẽ rèn luyện cho trẻ tính kỷ luật, sự tự giác và thái độ chủ động đối với nhiều hoàn cảnh sống khác nhau. (Ảnh minh họa)

Để giải đáp những thắc mắc của các bậc phụ huynh đối với việc lựa chọn cho con mình những hoạt động hè phù hợp, phóng viên VTV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Duy Cương, chuyên gia phát triển cá nhân..

Theo ông Nguyễn Duy Cương: “Các bậc cha mẹ hãy gạt ra khỏi đầu mình từ “học” đối với con, trong dịp hè không nên nhồi nhét từ "học" vào suy nghĩ của các con quá nhiều. Các khóa huấn luyện hè đều có những lý do của nó, tuy nhiên nó chỉ đúng và phù hợp với một số em, do vậy cha mẹ cần phải lựa chọn kỹ lưỡng. Các khóa huấn luyện hè thường được đánh giá như học kỳ 3 để tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm nhiều điều mới.

Môi trường học kỳ quân đội giúp trẻ có khả năng thích ứng, khả năng vượt qua nghịch cảnh và khó khăn trong cuộc sống. Đối với những người trong quân đội, phải thức dậy lúc 2h00 sáng, phải bơi qua sông khi trời lạnh… và trong cuộc sống, đôi khi có những điều chúng ta bắt buộc phải vượt qua, phải làm cho dù không hề thích, không hề mong muốn, đó chính là nghịch cảnh.

Học kỳ quân đôi giúp các em rèn luyện các kỹ năng để vượt qua nghịch cảnh, hoàn thiện chỉ số AQ – Chỉ số thích ứng của mỗi người. Những em có thể lực yếu, không muốn vươn ra ngoài, khả năng tương tác với người khác và khả năng thích ứng với sự biến động của môi trường còn yếu thì tham gia những môi trường huấn luyện như trên là phù hợp.

‘ Các khóa tu thiền giúp trẻ rèn luyện tính nhẫn nại, yêu thương con người... (Ảnh minh họa)

Có những người tìm lên chùa và thấy tâm mình tĩnh hơn, con trẻ cũng như vậy, tuy nhiên cũng không phải ai cũng phù hợp. Có những người thích tôn giáo này, người thích tôn giáo kia và có người không theo tôn giáo. Trên thực tế đã có những em thực sự bị sốc vì lối sống hoàn toàn khác, có thể chưa tới lúc để các em phù hợp với môi trường đó.

Các em có thể chưa nhận ra giá trị của việc tu tập về tâm linh. Đó là cuộc sống đầy bí ẩn, hương khói, ăn chay… trẻ không thể hiểu được tại sao lại như vậy và chưa sẵn sàng. Nếu cha mẹ ép con trẻ vào môi trường như vậy cũng là điều không nên.

Không có một giáo trình huấn luyện nào mà qua một buổi đã có thể tạo nên kỹ năng, kể cả kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, năng lực ảnh hưởng… Các kỹ năng đó cũng không thể hình thành nên từ một khóa huấn luyện ngắn.

Qua mỗi khóa huấn luyện, các em sẽ được định hướng một phong cách sống, một thái độ sống phù hợp. Khi trẻ gặp nghịch cảnh hay hoàn cảnh tương tự như trong chương trình huấn luyện trẻ sẽ bật lại từ tiềm thức và có phương pháp để vượt qua những nghịch cảnh đó.

Mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ cuộc trò chuyện và những tư vấn của phóng viên VTV với ông Nguyễn Duy Cương, chuyên gia phát triển cá nhân TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước